การนับพระธรรมขันธ์

 
ปัณฑฬะ
วันที่  21 มี.ค. 2555
หมายเลข  20835
อ่าน  16,153

ขอทราบเรื่องการนับพระธรรมขันธ์ พระไตรปิฎก ๘๔๐๐๐ พระธรรมขันธ์นั้น นับอย่างไร เป็นหนึ่งธรรมขันธ์ครับ

รบกวนท่านผู้รู้ช่วยให้ความรู้เพื่อความกระจ่างในพระธรรมด้วยครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 21 มี.ค. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระธรรมที่พระพุทธเจ้าทรงแสดง ที่เป็นพระพุทธพจน์สามารถแบ่งเป็นหลายนัย ทั้งแบ่งเป็น ปิฎก ๓ แบ่งเป็น พระพุทธพจน์ มีองค์ ๙ รวมทั้ง พระธรรมที่พระพุทธเจ้าทรงแสดง แบ่งเป็นธรรมขันธ์ ซึ่งมี ทั้งหมด ๘๔๐๐๐ พระธรรมขันธ์

ซึ่ง การนับเป็นธรรมขันธ์ แต่ละ หนึ่ง ก็นับดังนี้ครับ

- ถ้าเป็นในส่วนพระวินัย อาบัติแต่ละอย่างก็นับหนึ่ง หมวดหัวข้อ มาติกา วัตถุ บทภาชนีย์ ในแต่ละส่วน ก็นับเป็นแต่ละหนึ่งไป เป็นพระวินัย ๒๑๐๐๐ พระธรรมขันธ์

- ถ้าเป็นพระสุตตันตปิฎก ถ้าพระสูตรใดสั้นๆ ไม่มีการสืบเนื่อง หรือ อนุสนธิมาก เพียงสั้นๆ ก็นับเป็นหนึ่งพระธรรมขันธ์ แต่ถ้าพระสูตรนั้นยาว มีการสืบต่อเนื่องกันมากในพระสูตรนั้น คือ มี อนุสนธิ หลายอนุสนธิ เช่น มีร้อยแก้ว และก็มีร้อยกรอง มีคาถาประพันธ์ ก็นับแยกกันเป็นแต่ละหนึ่ง เท่ากับว่า พระสูตรเดียว ก็อาจมีหลายพระธรรมขันธ์ได้ ครับ เพราะนับร้อยแก้ว เป็นหนึ่งธรรมขันธ์ ร้องกรองเป็นอีกหนึ่งพระธรรมขันธ์ คาถาประพันธ์เป็นหนึ่งพระธรรมขันธ์ เป็นต้น

ส่วนในคาถาประพันธ์ที่พระพุทธเจ้าตรัสไว้ในพระสุตตันตปิฎก ที่เป็นการถามตอบ การถามก็เป็นพระธรรมขันธ์หนึ่ง การตอบ ก็เป็นพระธรรมขันธ์อีกหนึ่งพระธรรมขันธ์ครับ รวมแล้ว พระสุตตันตปิฎก มี ๒๑๐๐๐ พระธรรมขันธ์

- ส่วนพระอภิธรรม การแยกธรรมเป็นแต่ละหมวด หมวดหนึ่ง หมวดสอง ก็นับเป็นแต่ละหนึ่งพระธรรมขันธ์ และ แม้การแบ่งวาระจิต เป็นแต่วาระจิต ก็นับเป็นหนึ่งพระธรรมขันธ์ ซึ่งรวมแล้ว พระอภิธรรม มีทั้งหมด ๔๒๐๐๐ พระธรรมขันธ์

รวมพระพุทธพจน์ทั้งสิ้น ๘๔๐๐๐ พระธรรมขันธ์ ครับ

พระธรรมที่พระพุทธเจ้าทรงแสดง ไม่ว่าส่วนใด ก็เป็นไปเพื่อละ สละขัดเกลากิเลสและเป็นไปเพื่อความเจริญขึ้นของปัญญา หากว่าศึกษาด้วยจิตแยบคายและถูกต้อง และก็แสดงถึงความจริงของสภาพธรรมที่กำลังปรากฏ ดังนั้นพุทธบริษัท ควรเห็นคุณค่าของพระธรรม ทีทุกคำออกมาจากพระปัญญาตรัสรู้ของพระพุทธองค์ ควรที่จะศึกษา อันเป็นไปเพื่อละกิเลส เพราะการเกิดเป็นมนุษย์ก็ยาก ชีวิตก็สั้นและการได้พบพระธรรม ได้มีการโอกาสศึกษาพระธรรมก็ยากยิ่ง ควรอย่างยิ่งที่จะสละเวลาที่จะศึกษาสิ่งที่ประเสริฐที่จะติดตัวเราไป และเป็นไปเพื่อละกิเลสและละทุกข์ทั้งปวง ครับ

เชิญคลิกอ่านที่นี่ครับ

พระพุทธพจน์มี ๘๔,๐๐๐ พระธรรมขันธ์

ขออนุโมทนาที่ร่วมสนทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ปัณฑฬะ
วันที่ 21 มี.ค. 2555

กราบขอบพระคุณ พี่ paderm มากนะครับ ทำให้ผม ได้ความรู้ที่สงสัยมานานแล้ว

และขอกราบอนุโมทนาในกุศลจิตของพี่ด้วยครับ

ที่ช่วยเป็นกำลังในการเผยแพร่พระสัทธรรม

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 21 มี.ค. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระธรรมขันธ์ แปลว่า หมวดแห่งพระธรรม ส่วนแห่งพระธรรม ซึ่งไม่พ้นไปจากพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงตลอด ๔๕ พรรษา ซึ่งมากมายนับคำไม่ถ้วน และพระธรรมทุกคำทุกพยัญชนะ มาจากการตรัสรู้ของพระองค์ซึ่งที่พระองค์จะได้ทรงตรัสรู้นั้น ทรงบำเพ็ญพระบารมีมาตลอดระยะเวลาที่ยาวนานถึงสี่อสงไขยแสนกัปป์

พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงมีพระมหากรุณาต่อสัตว์โลกทั้งปวง เมื่อพระองค์ทรงตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้าแล้ว ทรงแสดงพระธรรมที่พระองค์ทรงตรัสรู้โปรดเวไนยสัตว์ ตลอดระยะเวลา ๔๕ พรรษา ทรงพร่ำสอนอยู่บ่อยๆ เนืองๆ ก็เพื่อให้ผู้ฟังมีความเข้าใจสภาพธรรมตามความเป็นจริง พร้อมทั้งน้อมประพฤติปฏิบัติตาม จนกระทั่งถึงความเป็นผู้หมดจดจากกิเลสได้ในที่สุด ซึ่งจะต้องได้ศึกษาด้วยความละเอียดรอบคอบจริงๆ และตั้งจิตไว้ชอบในการศึกษาจึงจะได้ประโยชน์จากพระธรรมอย่างแท้จริง

พระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง จะทำให้ผู้ที่ได้ฟังได้ศึกษา มีความเข้าใจตามความเป็นจริง เป็นไปเพื่อการเจริญขึ้นของปัญญา เพื่อขัดเกลากิเลสจนหมดสิ้น ถ้าไม่ได้อาศัยพระธรรม ไม่มีการอบรมเจริญปัญญาแล้ว สังสารวัฏฏ์ก็จะดำเนินไปอย่างไม่มีวันจบสิ้น ดังนั้น จึงต้องเริ่มสะสม อบรมเจริญปัญญา เห็นประโยชน์สูงสุดของปัญญา เพิ่มพูนความเข้าใจถูก เห็นถูกขึ้น ไปตามลำดับ ไม่ว่าพระองค์จะทรงแสดงธรรมโดยนัยใด ก็ไม่พ้นไปจากให้พุทธบริษัทได้เข้าใจธรรมตามความเป็นจริง เป็นปัญญาของตนเอง ครับ.

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
wannee.s
วันที่ 21 มี.ค. 2555

พระธรรมที่พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสรู้ เป็นสิ่งที่ควรเคารพบูชา แม้แต่พระเจ้าอโศกมหาราช ท่านสร้างพระวิหาร ๘๔,๐๐๐ หลัง เพื่อบูชาพระธรรม ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
daris
วันที่ 21 มี.ค. 2555

กราบขอบพระคุณและขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
pat_jesty
วันที่ 22 มี.ค. 2555

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
วิริยะ
วันที่ 23 มี.ค. 2555

เรียนถาม

พระไตรปิฎก จริงๆ แล้วเริ่มมีจริงๆ เป็นตัวอักษรเพื่อให้ชาวพุทธได้ศึกษาต่อๆ กันมาจนถึงยุคปัจุบันนั้น มีมาตั้งแต่ยุคสมัยใด ถ้ามีใครถามหรือผู้คนในศาสนาอื่นๆ ถาม ดิฉันจะได้ตอบได้ค่ะ

ขอบพระคุณอย่างสูง

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
jaturong
วันที่ 23 มี.ค. 2555

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
เซจาน้อย
วันที่ 23 มี.ค. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
paderm
วันที่ 23 มี.ค. 2555

เรียนความเห็นที่ 7 ครับ

ในการสังคายนาที่ประเทศศรีลังกา ครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ