เมื่อพระพุทธศาสนาครบ ๕๐๐๐ ปี

 
surat
วันที่  9 ธ.ค. 2554
หมายเลข  20125
อ่าน  24,166

พระพุทธเจ้าทรงตรัสว่าศาสนาของพระองค์จะดำรงไปถึง ๕๐๐๐ ปี ต่อจากนั้นจะเสื่อมสลายลง อยากทราบว่าเมื่อถึงเวลานั้น จะใช้อะไรเป็นตัวชี้วัดครับ ว่าพระศาสนาได้เสื่อมลงแล้ว

ขอเรียนถามครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 9 ธ.ค. 2554

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ในความเป็นจริงพระพุทธศาสนาก็ค่อยๆ เสื่อมตั้งแต่สมัยพุทธกาลแล้ว เพียงแต่ค่อยเสื่อมไปทีละน้อย ซึ่งการอันตรธานในพระพุทธศาสนา อันตรธานมี ๕ อย่างคือ

อธิคม อันตรธาน
อันตรธานเห่งการบรรลุ ก็ค่อยๆ เสื่อมตั้งแต่ยุคพันปีแรก พอพ้นปีแรก คือพันปีที่สอง ภิกษุก็ไม่สามารถได้ถึงคุณวิเศษ คือ ได้ปฏิสัมภิทา ได้เพียงความเป็นพระอรหันต์ พอพันปีที่ ๓ ก็บรรลุได้เพียงพระอนาคามี พันปีที่ ๔ ก็ถึงเพียงพระสกทาคามี พันปีที่ ๕ ก็ถึงเพียงพระโสดาบันเท่านั้น จะเห็นว่า พระศาสนา ในเรื่องของการบรรลุก็ค่อยๆ เสื่อมไปทีละน้อย จนในอนาคต พ้นพันปีที่ ๕ ก็ไม่มีผู้ที่สามารถบรรลุเป็นพระอริยบุคคลได้ครับ

ปฏิปัตติอันตรธาน อันตรธานแห่งการปฏิบัติ ก็ค่อยๆ เสื่อมตั้งแต่สมัยพุทธกาลเช่นกัน แต่ทีละน้อย จนปัจจุบัน เสื่อมมาก ก็เข้าใจหนทางข้อปฏิบัติที่ผิดกันมากขึ้นนั่นเองครับ จนในที่สุดก็ไม่สามารถที่จะถึงข้อปฏิบัติได้ถูกต้องอีกเลย ก็เป็นอันตรธานในข้อปฏิบัติ

ปริยัตติอันตรธาน อันตรธานแห่งปริยัติ ก็ค่อยๆ เสื่อมไป เพราะสัตว์โลกไม่เข้าใจในพระธรรม ก็เข้าใจผิด และก็แสดงสิ่งที่ผิด สิ่งที่ถูกก็ค่อยเลอะเลือนไปนั่นเองครับ จนเมื่อถึง พันปีที่ ๕ พระปริยัติ คือ คำสอนที่ถูกต้องก็อันตรธานไปครับ

ลิงคอันตรธาน อันตรธานแห่งเพศ เมื่อมีความเข้าใจผิด การแต่งกาย อันแสดงถึงความเป็นเพศพระภิกษุก็ค่อยๆ เปลี่ยนไป ทั้งการปฏิบัติตน จนท้ายสุด เพศก็เปลี่ยนไป คือ ไม่แต่งกายและเลิกที่จะนับถือ แต่งกายเปลี่ยนเพศไป ไม่ใช่ภิกษุอีกต่อไปในอนาคต ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
paderm
วันที่ 9 ธ.ค. 2554

ซึ่งพระพุทธเจ้าได้ตรัสไว้ว่า พระศาสนาจะดำรงได้ ๕ พันปี มุ่งหมายถึง ปริยัติศาสนา คือ คำสอนของพระพุทธเจ้า เพราะข้อความในพระไตรปิฎกแสดงว่า ปริยัติอันตรธาน คือ การอันตรธานในคำสอนของพระพุทธเจ้า เป็นเหตุของอันตรธานทั้งหมด ไม่ว่าอันตรธานในการบรรลุ เพราะถ้าไม่มีคำสอนที่ถูกต้อง ก็ไม่สามารถบรรลุได้ และเป็นเหตุแห่งอันตรธานในข้อปฏิบัติ ถ้าไม่มีคำสอนที่ถูกต้อง ก็ปฏิบัติผิด ดังนั้น ศาสนาพุทธ ก็คือคำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า หากเมื่อใดที่คำสอนนั้นหมดไป คือ ไม่มีใครรู้และเข้าใจ แม้คาถาเพียงสั้นๆ ๔ บาทก็ไม่มีใครในโลกมนุษย์รู้ได้อีก แม้จดจำก็ไม่ไ่ด้ ชื่อว่า พระศาสนาอันตรธานแล้ว อันตรธานไปจากโลกมนุษย์และจากใจของสัตว์โลกนั่นเองครับ ซึ่งในพระไตรปิฎกก็ได้แสดงว่า ปริยัติสัทธรรม จะดำรงอยุ่ได้ ๕ พันปี

เมื่อถึงเวลานั้น พระปริยัติไม่มี คือ คำสอนของพระพุทธเจ้าไม่มี พระศาสนาก็ชื่อว่าเสื่อมสิ้นไป และก็ถึงกาลอวสานของพระศาสนาของพระพุทธเจ้าพระองค์นั้น เมื่อพระศาสนาเสื่อมถึงที่สุด อันตรธานแห่งพระปริยัติ คือ คำสอนแล้ว พระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้าจากที่ต่างๆ ก็จะมารวมตัวกันในที่สุดท้าย คือ ต้นพระศรีมหาโพธิ์ ที่พุทธคยา อันเป็นที่ตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า รวมตัวกันเป็นรูปพระพุทะเจ้าอีกครั้ง เทวดามาชุมนุมรวมกัน แต่ไม่มีมนุษย์ และไม่มีการแสดงธรรม และไฟก็ไหม้พระบรมสารีริกธาตุจนหมดสิ้น (ธาตุอันตรธาน) ชื่อว่า พระศาสนาอันตรธานสมบูรณ์แล้วครับ ณ เวลานั้นนั่นเองครับ

ดังนั้น พระศาสนาจะเสื่อมสิ้น นั่นคือ มี ปริยัตอันตรธาน คือ พระธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้าอันตรธานไป ข้อปฏิบัติ การบรรลุ และพระบรมสารีริกธาตุก็อันตรธานหมดสิ้น อันมีเหตุจากพระธรรมของพระพุทธเจ้า ไม่มีคนเข้าใจและจดจำได้อีกเลยครับ

ดังนั้น ตัวชี้วัด ความเสื่อมของพระพุทธศาสนาในอนาคต ๕ พันปี ว่าหมดสิ้น คือไม่มีใครจดจำและเข้าใจพระธรรมที่ถูกต้องอีกเลย และพระธาตุก็อันตรธาน เป็นอันหมดสิ้นของพระศาสนา พระสมณโคดม ครับ

พุทธบริษัท จึงควรเห็นประโยชน์ในการศึกษาพระธรรมให้เข้าใจ ในพระปริยัติ คือ คำสอนของพระพุทธเจ้าที่ถูกต้องที่ยังเหลืออยู่ เพราะเวลาของเราก็เหลือน้อย และเวลาของพระศาสนานี้ก็เหลือน้อย จึงควรเป็นผู้ละเอียดในการศึกษาพระธรรม โดยเริ่มจากควาเข้าใจของตนเองเป็นสำคัญครับ เพราะศาสนาจะเสื่อม หรือ จะเจริญก็ขึ้นอยู่กับใจของผู้ที่เข้าใจพระธรรม ใจของพุทธบริษัทที่มีความเข้าใจในพระธรรมผิด หรือถูกครับ

เชิญคลิกอ่านที่นี่ครับ ...

การอันตรธานของพระธรรม [อรรถกถาวรรคที่ ๑๐]

เมื่อปริยัติธรรมแม้อันตรธานไป [อรรถกถาโคตมีสูตร]

อันตรธานของพระธาตุ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
surat
วันที่ 9 ธ.ค. 2554

ขอบคุณและขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
daris
วันที่ 9 ธ.ค. 2554

ขอขอบพระคุณและอนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
khampan.a
วันที่ 9 ธ.ค. 2554

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระพุทธศาสนา หมายถึง พระธรรมคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เกิดจากการตรัสรู้ของพระองค์ ที่กว่าจะได้ตรัสรู้นั้นพระองค์ต้องบำเพ็ญพระบารมีตลอดระยะเวลาที่ยาวนานถึงสี่อสงไขยแสนกัป พระบารมีที่พระองค์ทรงบำเพ็ญมาทั้งหมดก็เพื่อประโยชน์เกื้อกูลแก่สัตว์โลกอย่างแท้จริง ให้มีความเข้าใจถูกเห็นถูกในลักษณะของสภาพธรรมตามความเป็นจริง พร้อมทั้งน้อมประพฤติปฏิบัติตามจนกระทั่งถึงความเป็นผู้หมดจดจากกิเลสในที่สุด

จะเห็นได้ว่าเมื่อพระองค์ทรงตรัสรู้แล้ว พระองค์ทรงแสดงพระธรรมตลอด ๔๕ พรรษา ทรงพร่ำสอนพุทธบริษัทบ่อยๆ เนืองๆ ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะว่า พระธรรม มีประโยชน์มาก ทำให้ผู้ได้ฟังได้ศึกษามีความเข้าใจถูกเห็นถูก เป็นไปเพื่อขัดเกลาละคลายกิเลส ดังนั้น พระพุทธศาสนาเจริญ เพราะมีผู้เห็นประโยชน์ ได้ฟังได้ศึกษา มีความเข้าใจถูกเห็นถูก พร้อมทั้งน้อมประพฤติปฏิบัติตามด้วยความจริงใจ พระธรรมย่อมไม่มีวันอันตรธานไปจากใจของผู้ที่ได้ฟังได้ศึกษาอย่างแน่นอน แต่ที่จะเสื่อมหรือจะอันตรธานไปในที่สุดนั้น ก็เพราะไม่มีผู้ศึกษา ไม่มีผู้เข้าใจ ไม่มีผู้น้อมประพฤติปฏิบัติตามพระธรรม

ถ้าจะกล่าวตามความเป็นจริงแล้วสัตว์โลกผู้ที่ไม่เห็นประโยชน์ของพระธรรม ย่อมเสื่อมจากพระพุทธศาสนา คำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าไม่อยู่ในใจของสัตว์โลกเหล่านั้นซึ่งเป็นผู้ที่ไม่เห็นประโยชน์ของพระธรรม ถึงแม้ว่าพระสัมมาสัมพุทธเจ้าจะเสด็จดับขันธปรินิพพานแล้วแต่ก็ยังมีพระธรรมวินัย เป็นศาสดาแทนพระองค์ และในยุคนี้สมัยนี้ เป็นยุคที่พระธรรมยังดำรงอยู่ จึงควรอย่างยิ่งที่จะได้ศึกษา เพราะยังไม่รู้ ก็จะต้องศึกษา เพื่อจะได้รู้ ได้สะสมความเข้าใจถูก เห็นถูก ต่อไป มีโอกาสที่จะได้ฟัง ได้ศึกษา ก็ฟัง ก็ศึกษาต่อไป สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกยิ่งขึ้น ก่อนที่พระธรรมจะอันตรธาน ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
daris
วันที่ 9 ธ.ค. 2554

ขอขอบพระคุณและอนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
วิริยะ
วันที่ 9 ธ.ค. 2554

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
ผิน
วันที่ 9 ธ.ค. 2554

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
nong
วันที่ 10 ธ.ค. 2554

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
intira2501
วันที่ 10 ธ.ค. 2554

มีโอกาสที่จะได้ฟัง ได้ศึกษา ก็ฟัง ก็ศึกษาต่อไป สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกยิ่งขึ้น ก่อนที่พระธรรมจะอันตรธาน

ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านค่ะ ...

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
wannee.s
วันที่ 10 ธ.ค. 2554

ที่ศาสนาเสื่อมก็เพราะว่า คนไม่มีศรัทธา ไม่ศึกษาพระธรรม ไม่เข้าใจธรรม ไม่มีคนเผยแพร่พระธรรมชองพระพุทธเจ้า ศาสนาก็ค่อยๆ เสื่อมลงไปเรี่อยๆ จนอันตรธานไปในที่สุดค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
เซจาน้อย
วันที่ 10 ธ.ค. 2554

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 13  
 
pat_jesty
วันที่ 10 ธ.ค. 2554

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 15  
 
pamali
วันที่ 11 ธ.ค. 2554

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

และขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 16  
 
ธรรมะหน้าเดียว
วันที่ 28 ธ.ค. 2554

เป็นหน้าที่ของชาวพุทธทุกคนที่จะช่วยกันรักษาไว้ ซึ่งพระธรรมคำสั่งสอนขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่ถูกต้อง รวมถึงการปฏิบัติที่ถูกต้อง ไม่นำความเห็นส่วนตัวมาปรุงแต่งก็จะเป็นส่วนหนึ่งทำให้พระธรรมวินัยผิดเพี้ยน และควรจะมีกฎหมายทางโลกเพื่อมาดูแลพุทธศาสนา

ซึ่งปัจจุบันมีการบ่อนทำลายหลายรูปแบบแต่กฎหมายบ้านเมืองของเราอ่อนแอมาก และเราชาวพุทธควรช่วยกันส่งเสริมการสอนธรรมที่ตรงพระ ไตรปิฎก ซึ่งปัจจุบันมีน้อยมาก และปัจจุบันการดูเลข ดูดวง การดูทิศ เป็นความเชื่อของศาสนาอื่น หรือทำบุญ ๙ วัด ไม่ใช่แก่นของพุทธศาสนา ที่จริงจะกี่วัดก็ได้บุญ ถ้าด้วยศรัทธาประกอบด้วยปัญญาเป็นไปด้วยที่จิตใจที่บริสุทธิ์ ซึ่งถ้าจะสอนให้คนพุทธเข้าใจได้ถูกต้องในเรื่องมงคล ก็ควรยกมงคล ๓๘ ประการมาสอนเพื่อไม่ให้คนเข้าใจผิดในเรื่องการกระทำความดี และยกพุทธพจน์มายืนยันซึ่งปัจจุบันไม่ค่อยให้ความสำคัญเรื่องเหล่านี้ ซึ่งก็เป็นเหตุผลประการหนึ่งทำให้คนที่นับพุทธศาสนาไม่เข้าใจพุทธศาสนาอย่างถูกต้อง และก็เพี้ยนไปเรื่อยๆ จนไม่สามารถหาแก่นที่แท้จริงได้

ขออนุโมทนากับทุกท่านที่จะช่วยกันรักษาพระพุทธศาสนาให้ยาวนานที่สุด

 
  ความคิดเห็นที่ 18  
 
jaturong
วันที่ 1 ก.พ. 2555

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 19  
 
natre
วันที่ 28 ก.ค. 2555

ก็รู้ทั้งรู้ว่าพระพุทธศาสนาจะอันตธานไปเมื่อถืง ๕๐๐๐ ปี แต่ก็ไม่รู้ว่าตัวเราเองจะมีสถานะเช่นใด จะไปทางใดเมื่อถึงเวลานั้น แต่ก็มีสิ่งๆ หนื่งซื่งพอมีกำลังใจในปัจจุบันคือมั่นใจตนเองที่ได้มาถูกทางแล้ว (หลังจากวันนั้นวันแรกที่หมุนวิทยุไปเจอได้ฟังท่านอาจารย์สุจินต์ ประมาณปี ๔๐) ก็ขอกราบท่านอาจารย์มา ณ ที่นี้ด้วยครับที่ชี้ทางที่ถูก ตรงและไม่วกวนกำกวมครับ

,,, กราบขอบพระคุณอีกครั้งครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 22  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 17 ต.ค. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 23  
 
Nataya
วันที่ 13 มิ.ย. 2561

กราบอนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 24  
 
chatchai.k
วันที่ 1 พ.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ