มีคนคิดฆ่าตัวตาย

 
สาธินี
วันที่  9 ส.ค. 2554
หมายเลข  18904
อ่าน  2,530

แล้วเขาก็ฆ่าตัวตายแต่เขาไม่ตายจะมีผลกับตัวเขายังไง


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 9 ส.ค. 2554

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ขณะที่ฆ่าตัวตาย ขณะนั้นเป็นอกุศลจิตด้วยจิตที่เศร้าหมองเพราะอกุศล ดังนั้นสภาพธรรมที่เป็นจิต เป็นสภาพธรรมที่สะสม เมื่ออกุศลจิตเกิดขึ้นก็ย่อมสะสมสิ่งที่ไม่ดี คือ อกุศลจิตนั้นเพิ่มขึ้นไปอีก และก็ยังเป็นปัจจัยที่จะทำให้มีการฆ่าตัวตายได้ง่ายขึ้น เพราะได้มีจิตคิดจะทำแล้วและมีความพยายาม ก็ทำให้มีการสะสมที่จิตคิดอย่างนั้น คือ คิดจะฆ่าตัวเองได้อีกครับ ดังนั้น อกุศลมีโทษไม่ว่ามากหรือน้อย แม้จะไม่ถึงการฆ่าตัวตายสำเร็จแต่ก็สะสมสิ่งที่ไม่ดีไว้ในใจต่อไปครับ

ดังนั้น ผลกับเขาคือ สะสมอกุศลสิ่งที่ไม่ดีต่อไปครับ แต่ไม่เป็นอกุศลกรรมที่จะต้องได้รับผลไม่ดีในชาติหน้าครับ

ที่สำคัญที่สุด คือ อกุศลของใครก็ของคนนั้นครับ เราทำอะไรไม่ไ่ด้ นอกจากเข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้นครับ

ขออนุโมทนา

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ธนฤทธิ์
วันที่ 9 ส.ค. 2554
ขอขอบคุณและขออนุโมทนา
 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
หลานตาจอน
วันที่ 9 ส.ค. 2554
ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ
 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
ผู้ร่วมเดินทาง
วันที่ 9 ส.ค. 2554

ขออนุญาตเรียนถามอาจารย์ผเดิมในเรื่องที่เกี่ยวกับการฆ่าตัวตายเพิ่มเติมว่า มีอรรถกถากล่าวถึงผู้ที่ฆ่าตัวตายแล้ว จะสะสมอุปนิสัยการฆ่าตัวตายไปอีกถึง ๕๐๐ ชาติ ด้วยหรือไม่ ครับ

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
pat_jesty
วันที่ 9 ส.ค. 2554
ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ
 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
paderm
วันที่ 9 ส.ค. 2554

เรียนความเห็นที่ 4 ครับ

จากคำถามที่ว่า มีอรรถกากล่าวถึงผู้ที่ฆ่าตัวตายแล้ว จะสะสมอุปนิสัยการฆ่าตัวตายไปอีกถึง ๕๐๐ ชาติด้วยหรือไม่ ครับ

- สำหรับในพระธรรมที่พระพุทธเจ้าทรงแสดง ไม่ได้กล่าวว่า เมื่อเป็นผู้ที่ฆ่าตัวตายแล้วจะทำให้มีการฆ่าตัวตายอีก ๕๐๐ ชาติ อันนี้ไม่ใช่ครับ เพราะการฆ่าตัวตายมีจากหลายสาเหตุครับ การฆ่าตัวตายเพราะเกิดจากกิเลสที่สะสม ทำให้เมื่อได้พบเหตุการณ์บางอย่างที่ทำให้กิเลสเกิดมาก ผิดหวังก็เป็นปัจจัยให้มีการฆ่าตัวตายได้ แต่ชาติต่อไปอาจไม่มีการฆ่าตัวตายก็ได้ หากไม่ได้รับกระทบในสิ่งที่ไม่ดีมากๆ เหมือนชาติปัจจุบัน

อีกสาเหตุหลักประการหนึ่งคือ การฆ่าตัวตายเกิดจากกรรมในอดีตที่ทำมา เพราะกรรมนั้นให้ผลอีก จึงเป็นปัจจัยให้มีการฆ่าตัวตายได้อีกครับ ดังเช่นในสมัยพุทธกาล พระภิกษุ ๕๐๐ รูป ก็ทำการฆ่าตัวตายเพราะกรรมในอดีตเป็นปัจจัยครับ

ดังเรื่องราวต่อไปนี้คือในอดีตกาล พวกพรานเนื้อ ๕๐๐ คน เอาท่อนไม้และบ่วง เป็นต้น ขนาดใหญ่ๆ มาล้อมป่า ต่างดีอกดีใจ เลี้ยงชีวิตด้วยการทำการฆ่าเนื้อและนกตลอดชีวิตมาด้วยกันทีเดียว (ตายแล้ว) . ก็เกิดในนรก. พวกเขาไหม้ในนรกนั้นแล้ว ด้วยกุศลกรรมบางอย่างที่ทำไว้เมื่อก่อนนั่นแหละ ก็มาเกิดในหมู่มนุษย์ ด้วยอำนาจอุปนิสัยอันงาม ทุกคนก็ได้บรรพชาและอุปสมบทในสำนักพระผู้มีพระภาคเจ้า. เพราะอกุศลกรรมเดิมนั้นของท่านเหล่านั้น อปราปรเจตนาที่ให้ผลยังไม่เสร็จ ก็ได้ทำโอกาสเพื่อเข้าไปตัดชีวิต ด้วยความพยายามของตัวเอง และด้วยความพยายามของคนอื่น

ดังนั้น เพราะกรรมในอดีตให้ผลด้วยจึงเป็นปัจจัยให้มีการฆ่าตัวตายได้ แต่ไม่ได้สรุปว่า ถ้าฆ่าตัวตายแล้วจะต้องฆ่าตัวตายอีก ๕๐๐ ชาติ ไม่ใช่เช่นนั้นครับ เพราะการฆ่าตัวตาย เกิดจากเหตุปัจจัยหลายๆ อย่างตามที่กล่าวมาครับ

ขออนุโมทนาที่ร่วมสนทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
khampan.a
วันที่ 9 ส.ค. 2554

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

เป็นทุกข์ เพราะยังมีกิเลส มีความโศกเศร้าเสียใจ เมื่อไม่ได้ในสิ่งที่ตนเองปรารถนาหรือต้องการ เพราะกิเลส หรือแม้แต่เป็นทุกข์หนักขนาดถึงขั้นฆ่าตัวเอง ก็เพราะกิเลส รักตัวเอง อยากให้ตนเองพ้นไปจากความทุกข์ อย่างนั้น แต่นั่นก็ไม่ใช่หนทางแห่งความพ้นทุกข์ แต่เป็นการพอกพูน สะสมกิเลสอกุศลเพิ่มมากยิ่งขึ้น ชีวิตเต็มไปด้วยทุกข์จริงๆ ทั้งหมดนั้น เพราะยังมีกิเลสอยู่

แต่ควรที่จะได้พิจารณาว่า ถึงแม้ว่าจะเป็นทุกข์เพียงใด ชีวิตก็ยังมีค่า มีค่าสำหรับได้เจริญกุศล สะสมความดีพร้อมทั้งฟังพระธรรมให้เข้าใจต่อไป หนทางที่จะเป็นไปเพื่อความพ้นจากทุกข์ พ้นจากภัยทั้งปวง ก็คือ การอบรมเจริญปัญญา สะสมความเข้าใจถูก เห็นถูก ซึ่งสามารถเริ่มได้ตั้งแต่ในขณะนี้ ซึ่งเป็นขณะที่ยังมีชีวิตอยู่ ครับ.

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
ผู้ร่วมเดินทาง
วันที่ 10 ส.ค. 2554

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาอาจารย์ผเดิมและอาจารย์คำปั่นครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
wannee.s
วันที่ 10 ส.ค. 2554

ในสังสารวัฏฏ์ ทุกคนก็เคยสะสมกุศลกรรม และ อกุศลกรรม แล้วแต่กรรมไหนจะส่งผล การสะสมอกุศล การสะสมความโกรธ การสะสมการฆ่าบ่อยๆ เป็นเหตุเป็นปัจจัยให้ฆ่าตัวตาย เช่น นางรัชชุมาลา ถูกตี ถูกทารุณ นางก็คิดจะฆ่าตัวตาย แต่นางเคยสะสมบุญบารมีมาในอดีต พระพุทธเจ้าเสด็จไปโปรดนาง นางได้ฟังธรรมะจากพระพุทธเจ้า ก็มีดวงตาเห็นธรรม บรรลุเป็นพระโสดาบัน ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
น้ำมนต์
วันที่ 14 ส.ค. 2554

ขออนุโมทนาบุญด้วยค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
สาธินี
วันที่ 21 ก.ย. 2554
ขออนุโมทนา
 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
peem
วันที่ 1 มี.ค. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 13  
 
Jarunee.A
วันที่ 7 ก.พ. 2567

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ