กราบแม่

 
วันชัย๒๕๐๔
วันที่  8 ส.ค. 2554
หมายเลข  18890
อ่าน  2,165

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น


สืบเนื่องจากการที่ข้าพเจ้า ได้เดินทางไปร่วมฟังการสนทนาธรรม ที่โกลด์เมาท์เท่น วังน้ำเขียว รีสอร์ท เมื่อกลางเดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมา และได้นั่งรถตู้ร่วมไปกับบุคคลหลายท่าน หนึ่งในนั้นคือครอบครัวของพี่เมตตาและพี่จู (พี่กุสุมา โกมลกิติ) ซึ่งปรกติมักจะพาคุณพ่อและคุณแม่ เดินทางไปร่วมฟังการสนทนาธรรมตามที่ต่างๆ เมื่อมีโอกาสอยู่เสมอ ข้าพเจ้ามีความรู้สึกประทับใจที่ได้เห็นความเอาใจใส่ดูแลคุณพ่อคุณแม่ อย่างดียิ่ง

ไม่เพียงแต่ได้พาท่านไปเที่ยวในสถานที่ต่างๆ ได้ดูแลปรนนิบัติให้รับประทานอาหารที่ดีๆ ได้พักผ่อนอย่างมีความสุข ได้เห็นในสิ่งดีๆ เท่านั้น แต่ยังให้ท่านทั้งสองได้รับความเข้าใจถูก เห็นถูก ในธรรม ในความจริงของชีวิต เป็นการได้รับ ได้สะสม อริยทรัพย์อันประเสริฐที่สุด ไม่มีสิ่งอื่นยิ่งกว่า ที่บุตรธิดาพึงกระทำตอบแทน ต่อบุพการีผู้มีพระคุณ

พระสุตตันตปิฎก เอกนิบาต-ทุกนิบาต เล่ม ๑ ภาค ๒ - หน้าที่ 358

"...ส่วนบุตรคนใดยังมารดาบิดาผู้ไม่มีศรัทธาให้สมาทานตั้งมั่นในศรัทธาสัมปทา ยังมารดาบิดาผู้มีความตระหนี่ ให้สมาทานตั้งมั่นในจาคสัมปทา ยังมารดาบิดาผู้ทรามปัญญาให้สมาทานตั้งมั่นในปัญญาสัมปทา

ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ด้วยเหตุมีประมาณเท่านี้แล การกระทำอย่างนั้น ย่อมชื่อว่าอันบุตรนั้น ทำแล้วและทำตอบแทนแล้ว แก่มารดาบิดา..."

"...ดูก่อนคฤหบดีบุตร มารดาบิดาเป็นทิศเบื้องหน้าอันบุตรธิดาพึงบำรุงด้วยสถาน ๕ คือ ด้วยตั้งใจว่า ท่านเลี้ยงเรามา เราจักเลี้ยงท่านตอบ ๑ จักรับทำกิจของท่าน ๑ จักดำรงวงศ์ตระกูล ๑ จักปฏิบัติตนให้เป็นผู้สมควรรับทรัพย์มรดก ๑ เมื่อท่านล่วงลับไปแล้ว ทำบุญอุทิศให้ท่าน ๑..."

เมื่อกลับมา ข้าพเจ้ามีความตั้งใจที่จะเขียนกระทู้เพื่อเผื่อแผ่ความรู้สึกประทับใจนั้น โดยตั้งใจจะให้ชื่อว่า "เกิดเป็นหญิง แท้จริงแสนลำบาก" ด้วยต้องการบอกเล่าถึงความรู้สึก ที่มีต่อผู้หญิงทุกคน ซึ่งเป็นทั้งลูกสาวของพ่อแม่ เป็นพี่สาว เป็นน้องสาว เป็นเพื่อน เป็นญาติ เป็นภรรยา และเป็นแม่ผู้ให้กำเนิดของลูกๆ แต่ก็มีเหตุให้ล่าช้ามาจนบัดนี้ ประจวบกับใกล้วันแม่ ๑๒ สิงหาคม ๒๕๕๔ จึงขอใช้กระทู้นี้ เพื่อกราบระลึกในพระคุณของแม่ ในจิตและเจตสิกทุกดวงของความดี ความอดทน ความขยันหมั่นเพียร ความยากลำบากทั้งหลาย ที่แม่เลี้ยงดูลูก แม่ที่อุ้มท้องฟูมฟัก เลี้ยงดูลูกแต่เยาว์วัย จนเติบใหญ่ สั่งสอนอบรม ทะนุถนอม ห่วงใยลูก เสียสละทุกสิ่งเพื่อลูก

โลกที่ปรากฏ จะไม่สดสวยงดงามเลย หากปราศจากความงดงามของผู้หญิง ผู้เป็นทั้งลูกสาวของพ่อแม่ เป็นเพื่อน เป็นพี่สาว เป็นน้องสาว เป็นสหายธรรม และที่สำคัญ คือความเป็นแม่ของลูกๆ ในบุคคลเดียวกันนั้นเอง

ความงดงามเพียงภายนอก หรือจะเท่ากับความงดงามภายใน เป็นความงดงาม ที่เป็นจิตแต่ละขณะที่กอปรไปด้วยการสะสมกุศลธรรมนานาประการ อันบุคคลสะสมไว้ หาใช่ความเป็นหญิง หรือ ชาย ซึ่งเป็นเพียงสมมุติบัญญัติไม่

ข้าพเจ้า ขอกราบระลึกในคุณความดีทั้งหลายทุกประการ ของแม่ทุกคน ไม่แต่เฉพาะในวันที่กำหนดไว้ว่าเป็นวันแม่ แต่เป็นในทุกๆ วัน ที่ลูกๆ ควรเป็นคนดีของแม่

...กราบแม่ครับ...

พระสุตตันตปิฎก อังคุตตรนิกาย จตุกนิบาต เล่ม ๒ - หน้าที่ 208

๓. สพรหมสูตร

ว่าด้วยมารดาบิดาเป็นพรหมของบุตร

[๖๓] ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย มารดาบิดา อันบุตรแห่งตระกูลทั้งหลายใดบูชาอยู่ในเรือนของตน ตระกูลทั้งหลายนั้นชื่อว่ามีพรหม...มีบุรพาจารย์... มีบุรพเทวดา...มีอาหุไนย

ภิกษุทั้งหลาย คำว่า พรหม นี้เป็นคำเรียก มารดาบิดาทั้งหลาย คำว่า บุรพาจารย์ ...บุรพเทวดา ...อาหุไนย นี้ก็เป็น คำเรียกมารดาบิดาทั้งหลาย ที่เรียกเช่นนั้นเพราะเหตุไร เพราะว่ามารดาบิดาทั้งหลายเป็นผู้มีอุปการะมาก เป็นผู้ฟูมฟักเลี้ยงดู เป็นผู้แสดงโลกนี้แก่บุตร ทั้งหลาย

มารดาบิดาทั้งหลาย ผู้เอ็นดูประชา ชื่อว่าเป็นพรหม เป็นบุรพาจารย์ และเป็นอาหุไนยของบุตรทั้งหลาย เพราะเหตุนั้นแหละ บุตรผู้มีปัญญา พึงนอบน้อม สักการะท่าน ด้วยข้าว ด้วยน้ำ ด้วยผ้า ด้วยเครื่องที่นอน ด้วยเครื่องอบ ด้วยการสนานกาย และด้วยการล้างเท้า เพราะการบำรุงมารดาบิดานั้น ในโลกนี้บัณฑิตทั้งหลายก็สรรเสริญบุตรนั้น บุตรนั้นละโลกนี้ไปแล้ว ยังบันเทิงใจในสวรรค์.

จบสพรหมสูตรที่ ๓

ขอเชิญชมกระทู้ที่เกี่ยวข้องได้ที่นี่...

ณ กาลครั้งหนึ่ง ที่ โกลด์เมาท์เท่น วังน้ำเขียว รีสอร์ท


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
JANYAPINPARD
วันที่ 8 ส.ค. 2554
ขออนุโมทนาค่ะ
 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
pat_jesty
วันที่ 8 ส.ค. 2554
ขอขอบคุณการถ่ายทอดเรื่องราวดีๆ และขออนุโมทนาในกุศลจิตของคุณวันชัยและทุกท่านค่ะ
 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
aurasa
วันที่ 8 ส.ค. 2554
ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ กราบเท้าผู้เป็นแม่ทุกท่านในโลกนี้ กราบเท้าแม่ทางธรรม..ท่านอจ.สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพยิ่ง ค่ะ
 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
khampan.a
วันที่ 8 ส.ค. 2554

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ขออนุโมทนาในกุศลจิตของพี่วันชัย ด้วยเช่นกันครับ ที่ได้ถ่ายทอดเรื่องราวดีๆ ให้เพื่อนผู้ศึกษาพระธรรมร่วมกันได้พิจารณา เกื้อกูลแก่การเจริญขึ้นของกุศลธรรมอันเป็นสิ่งที่มีค่าที่สุดสำหรับชีวิต และประการที่สำคัญ เมื่อมีบุคคลอื่นเป็นแบบอย่างที่ดีแล้ว ผู้ที่เห็นคุณประโยชน์ของกุศลธรรม ย่อมน้อมที่จะประพฤติปฏิบัติในสิ่งที่ดีเหล่านั้นได้ อย่างเรื่องการเจริญกุศลของพี่เมตตา พี่กุสุมา ที่มีต่อคุณพ่อมานะ และ คุณแม่สุกัญญา ชัยศรีโสภณกิจ เป็นที่ประจักษ์ต่อที่ผู้พบเห็นได้ดีเป็นอย่างยิ่ง ทำให้ผู้ที่เป็นลูกได้ระลึกถึงพระคุณของมารดาบิดา แล้วพร้อมที่จะกระทำสิ่งที่ดีตอบแทนท่านได้ทุกเมื่อ เพราะไม่มีคำว่า สาย และ ไม่มีคำว่า ยาก สำหรับการตอบแทนพระคุณของท่าน ซึ่งเมื่อได้กระทำสิ่งที่ดีตอบแทนท่านแล้ว ก็จะไม่เดือดร้อนในภายหลัง ว่า"เมื่อก่อน ตนเอง สามารถจะเลี้ยงดูหรือกระทำในสิ่งที่ดีตอบแทนมารดาบิดาได้ แต่ก็ไม่ได้กระทำ" เพราะฉะนั้น ทุกวัน ทุกเวลา ทุกโอกาส ควรอย่างยิ่งที่จะกระทำในสิ่งทีดีเพื่อตอบแทนพระคุณของท่าน เหมือนอย่างที่พี่เมตตากับพี่กุสุมาได้กระทำ (และทุกๆ ท่าน [มีพี่วันชัย เป็นต้น] ด้วย ที่ได้กระทำในสิ่งที่ดีตอบแทนพระคุณมารดาบิดา) ครับ

..ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
ธนฤทธิ์
วันที่ 8 ส.ค. 2554
ขออนุโมทนาในกุศลกับทุกท่านครับ
 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
wannee.s
วันที่ 8 ส.ค. 2554
ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านค่ะ
 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
Jans
วันที่ 8 ส.ค. 2554
ขอบคุณ และขออนุโมทนาคะ
 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
kinder
วันที่ 8 ส.ค. 2554
ขออนุโมทนาครับ
 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
หลานตาจอน
วันที่ 9 ส.ค. 2554
กราบอนุโมทนาจิตของทุกๆ ท่านครับ
 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
ผู้ร่วมเดินทาง
วันที่ 9 ส.ค. 2554

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาด้วยครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
paderm
วันที่ 9 ส.ค. 2554

ขออนุโมทนาในกุศลจิตของพี่วันชัยและทุกท่านที่นำเสนอให้ผู้อื่นได้เกิดกุศลจิตครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
โชติธัมโม
วันที่ 10 ส.ค. 2554
ขอน้อมจิตอนุโมทนาบุญด้วยเศียรเกล้าครับ
 
  ความคิดเห็นที่ 13  
 
orawan.c
วันที่ 11 ส.ค. 2554
กราบอนุโมทนาค่ะ
 
  ความคิดเห็นที่ 14  
 
pirmsombat
วันที่ 12 ส.ค. 2554
ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาคุณวันชัย๒๕๐๔ ครับ ขอกราบแม่ทุกท่านในโลก ผมไม่มีคุณแม่ (ผมเรียกว่านาย) จะกราบเท้าแล้ว แต่นายเป็นบุคคลที่ผมรักมากที่สุดในโลกตลอดกาล ถึงแม้ท่านจะจากไปแล้ว และ ขอกราบเท้าแม่ทางธรรม..ท่านอจ. สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความรักและเคารพยิ่งครับ
 
  ความคิดเห็นที่ 15  
 
paderm
วันที่ 12 ส.ค. 2554

อ่านที่คุณหมอเขียนแล้วซึ้งจังครับ จากใจ ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 16  
 
pirmsombat
วันที่ 12 ส.ค. 2554

ขออนุโมทนาและขอบพระคุณคุณเผดิมครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 17  
 
lax
วันที่ 22 ม.ค. 2555

ขอบคุณมากครับขอกราบเท้าคุณแม่สอาดแม่ผมที่ท่านแสนดีจากไปแล้วครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 18  
 
เซจาน้อย
วันที่ 24 ม.ค. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาคุณวันชัย๒๕๐๔ ครับ
ขอกราบแม่ทุกท่านในโลก และ ขอกราบเท้าแม่ทางธรรม.. ท่านอจ.สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความรักและเคารพยิ่งครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 19  
 
peem
วันที่ 15 ก.ย. 2559

ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 20  
 
swanjariya
วันที่ 18 ก.ย. 2559

อนุโมทนาขอบคุณมากค่ะคุณวันชัยและทุกๆ ท่านผู้บำรุงมารดาบิดาด้วยการให้ธรรมะ อาหาร และทรัพย์

 
  ความคิดเห็นที่ 21  
 
chatchai.k
วันที่ 12 ส.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ