สัมภเวสี

 
oom
วันที่  14 มี.ค. 2554
หมายเลข  18039
อ่าน  2,637

อยากทราบเรื่องของสัมภเวสี คืออะไร


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 14 มี.ค. 2554

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ตราบใดที่ยังมีกิเลส ยังไม่ได้ดับกิเลสทั้งปวงได้อย่างเด็ดขาดถึงความเป็นพระอรหันต์ก็ยังต้องมีการเกิดในภพต่างๆ อยู่ร่ำไป ยังเดินทางต่อไปอีกในสังสารวัฏฏ์ ดังนั้น เมื่อกล่าวอย่างกว้างๆ แล้ว ใครก็ตามที่ยังไม่ได้เป็นพระอรหันต์ ก็ได้ชื่อว่าเป็นสัมภเวสีทั้งหมด เพราะคำว่า สัมภเวสี แปลตามศัพท์ได้ว่า ผู้แสวงหาการเกิด หมายความว่า เป็นผู้ยังต้องเกิดอีก ตามข้อความที่ว่า [เล่มที่ 17] พระสุตตันตปิฎก มัชฌิมนิกาย มูลปัณณาสก์ เล่มที่ ๑๗ -หน้าที่ ๕๖๖, ๕๖๗ เหล่าสัตว์ที่เสาะหา คือ แสวงหาการสมภพ คือ การเกิด ได้แก่ การบังเกิดขึ้น ชื่อว่า สัมภเวสี. สัตว์เหล่าใดกำลังแสวงหาการเกิด สัตว์เหล่านั้นชื่อว่า สัมภเวสี, คำว่า สัมภเวสี นี้ เป็นชื่อของพระเสขะและปุถุชนผู้กำลังแสวงหาการเกิดต่อไป เพราะยังละสังโยชน์ในภพไม่ได้ (คือ ละความติดข้องในภพ ยังไม่ได้) .

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของคุณ oomและทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
oom
วันที่ 15 มี.ค. 2554

ขอบพระคุณอจ.คำปั่นค่ะ เรื่องสัมภเวสีนี้มีน้องมาสอบถาม เนื่องจากรุ่นพี่มีญาติที่เสียชีวิตไป มาปรากฎให้เห็น คือ มานอนอยู่ข้างๆ ก็สงสัยว่าคนที่ตายไปแล้วต้องเกิดทันที แต่ทำไมจึงยังมาปรากฎให้เห็นในรูปเดิม จึงไปให้พระนั่งทางในดู ท่านบอกว่าเป็นสัมภเวสี คือ เป็นวิญญาณที่กำลังรอการเกิด น้องก็เลยสงสัยว่า ในเมื่อตายแล้วเกิดทันที ทำไมคนที่ตายแล้วจึงยังมาให้ญาติเห็นได้อีก สิ่งที่เห็นนั้นเป็นภพใหม่ของเขาหรือไม่ และเป็นภพอะไร ซึ่งดิฉันก็ฟังธรรมจากท่านอจ.สุจินต์มาเป็นเวลาเกือบ 20 ปีแล้ว แต่ไม่เคยได้ฟังเรื่องนี้ จึงตอบไม่ได้

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
จักรกฤษณ์
วันที่ 15 มี.ค. 2554

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
wannee.s
วันที่ 15 มี.ค. 2554

สัมภเวสี คือผู้ที่เวียนว่ายตายเกิด ตายแล้วเกิดทันที ในพระไตรปิฏกก็มีแสดงไว้

เช่น มัฏฐกุณฑลี ตายแล้วเกิดเป็นเทพบุตร เวลามาหาพ่อก็แปลงเป็นรูปกายเดิมค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
Endeavor
วันที่ 27 มี.ค. 2554

ผู้ที่ยังมีกิเลสยังคงมีการเวียนว่ายตายเกิดไม่จบสิ้น เพราะจิตดวงหนึ่งๆ ที่เกิดขึ้น เป็นปัจจัยให้จิตดวงต่อไปเกิดต่อทันที ไม่มีระหว่างคั่น ทุกๆ ขณะ ด้วยเหตุนี้ ผู้ที่ยังไม่ใช่พระอรหันต์จึงไม่สามารถดับภพชาติได้ เพราะเมื่อเสียชีวิต คือ มีจุติจิตของชาตินี้เกิดขึ้นและดับไป จุติจิตนั้นเป็นปัจจัยให้ปฏิสนธิจิตเกิดต่อทันที ไม่มีระหว่างคั่น เป็นบุคคลใหม่ทันที ซึ่งแล้วแต่กรรมว่าจะทำให้ผู้นั้นปฏิสนธิในภูมิใด อาจเป็นสุคติภูมิ ได้แก่ มนุษย์ ๑ สวรรค์ ๖ รูปพรหม ๑๖ อรูปพรหม ๔ หรือ อาจปฏิสนธิในทุคติภูมิ ได้แก่ นรก ๑ เปรต ๑ อสุรกาย ๑ สัตว์เดรัจฉาน ๑

ข้อความในพระไตรปิฎกมีแสดงไว้ว่า ในสมัยพุทธกาล ผู้ที่เกิดเป็นเปรตหรืออสุรกาย หรือเป็นเทวดาในสวรรค์ชั้นต่างๆ รวมทั้งรูปพรหม สามารถปรากฎให้มนุษย์เห็นได้ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
pamali
วันที่ 30 เม.ย. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
orawan.c
วันที่ 8 พ.ค. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ