กราบท่านอาจารย์ จากคณะถอดเทปธรรมะ

 
kanchana.c
วันที่  14 ม.ค. 2554
หมายเลข  17733
อ่าน  2,723

กราบท่านอาจารย์ในวาระครบ ๘๔

ไม่ทราบว่าท่านอาจารย์จำได้หรือไม่ว่า เมื่อ ๑๐ กว่าปีก่อนท่านอาจารย์ได้ถามสามี รศ.สงบ เชื้อทอง ว่า คุณกาญจนามีเวลา และมีต้นไม้จะปลูกไหม ท่านจะมอบผืนดินที่อุดมสมบูรณ์ให้ สามีผู้รู้ใจรีบตอบทันทีว่า มีครับ และชอบด้วย

บัดนี้เวลาผ่านไป ๑๐ กว่าปี ขอเรียนให้ท่านอาจารย์ทราบว่า ต้นไม้ที่ได้ปลูกบนผืนดินอันอุดมสมบูรณ์นั้น ได้เติบโตเกิดดอกออกผลเป็นความเข้าใจพระธรรมมากขึ้น จนสามารถเขียนหนังสือ “มีชีวิตอยู่ด้วยปัญญา” และอีกหลายๆ เล่ม รวมทั้งบทความธรรมอีกมากมาย และสามารถอธิบายธรรมให้ผู้สนใจเข้าใจได้ตามกำลังสติปัญญา

ความจริงผืนดินที่อุดมสมบูรณ์ คือ คำบรรยาย “แนวทางเจริญวิปัสสนา” นั้น ท่านอาจารย์มอบให้ทุกคนที่สนใจ แต่ดิฉันมีอัธยาศัยชอบพิมพ์ และจะเข้าใจดีขึ้นถ้าได้อ่านได้เขียนหรือพิมพ์ นอกจากการฟังอย่างเดียว และก่อนหน้านั้นดิฉันก็จะพิมพ์คำบรรยายของท่านอาจารย์ที่ดิฉันสนใจไปเผยแพร่อยู่แล้ว เช่น เมื่อเกิดความทุกข์ใจจนจิตใจแห้งผาก กินไม่ได้ นอนไม่หลับอยู่หลายวัน เพราะต้องสูญเสียญาติจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ เนื่องจากไปช่วยงานศพพ่อสามีที่ยโสธร เมื่อได้ฟังธรรมเข้าใจบ้าง ก็รู้ว่าที่ทุกข์นั้นเพราะกิเลส คือ ความไม่รู้มีมาก จึงค้นหาความรู้จากที่ต่างๆ ได้อ่านแนวทางเจริญวิปัสสนา ที่ถ่ายเอกสารจากลายมือของคุณป้าสงวน พบข้อความที่ท่านอาจารย์บรรยายความทุกข์ลักษณะต่างๆ โดนใจพอดี เมื่อได้อ่านและพิจารณาแล้ว เหมือนมีน้ำทิพย์ชโลมใจที่แห้งผากนั้นให้สดชื่นขึ้น จึงพิมพ์เป็นเล่มไปให้คุณหญิงณพรัตน์ สนิทวงศ์ ณอยุธยา อ่าน เมื่อท่านอ่านแล้ว ก็ตรงใจท่านเช่นกัน ท่านจึงให้คุณกัณหา อุรัสยะนันท์จัดรูปเล่มและออกแบบปก เพื่อพิมพ์เป็นธรรมบรรณาการ และท่านอาจารย์กรุณาตั้งชื่อให้ว่า “แด่ผู้มีทุกข์” เป็นต้น

เมื่อท่านอาจารย์เห็นดิฉันมีต้นไม้ คือ ศรัทธา จึงได้มอบหมายให้พิมพ์คำบรรยายแนวทางเจริญวิปัสสนา จากการถอดเทปของคุณป้าสงวน สุจริตกุลนั้น เพื่อเก็บไว้เป็นต้นฉบับ สำหรับผู้มีศรัทธารุ่นต่อไปได้ศึกษาและทำเป็นหนังสือเผยแพร่ ดิฉันจึงปีติยินดีมาก ถือว่าเป็นหน้าที่ที่ยิ่งใหญ่ ตั้งใจจะทำให้จบในชีวิตนี้ และนับแต่นั้นดิฉันก็ถือว่าหน้าที่ประจำที่สำคัญที่สุด คือ ต้องพิมพ์คำบรรยายนี้อย่างน้อยวันละ ๑ ตอน บางครั้งก็ทำด้วยฉันทะ พอใจปีติที่ได้ทำ บางครั้งก็ทำด้วยวิริยะ รู้สึกเหมือนตัวเองเป็นหนอนที่ค่อยๆ คืบไปข้างหน้าทีละนิดๆ ทางข้างหน้ายังอีกไกลนัก แต่ก็บอกตัวเองว่า ยังดีกว่าการเดินทางไกลในสังสารวัฏฏ์ ที่ไม่เห็นที่สิ้นสุด นี่ยังรู้ว่า มีแค่ ๒,๐๘๑ ตอนเท่านั้นเองเมื่อทำได้ตามที่ตั้งใจ ก็เกิดปีติโสมนัสเห็นประโยชน์ของความเพียรที่ทำให้ถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ และแต่ละวันที่ผ่านไปด้วยการพิมพ์แนวทางเจริญวิปัสสนานั้น มีค่ายิ่งนักที่ได้ศึกษา และได้พิจารณา ทำให้ความเข้าใจค่อยๆ เพิ่มขึ้น แม้จะทีละน้อยก็ตาม

บัดนี้ดิฉันขอกราบเรียนให้ท่านอาจารย์ทราบว่า ภารกิจที่มีประโยชน์และมีค่าที่สุดในชีวิตของดิฉันนั้นได้จบลงแล้ว ดิฉันได้พิมพ์คำบรรยาย “แนวทางเจริญวิปัสสนา” ครบทั้ง ๒๐๘๑ ตอนแล้ว ต้องขออนุโมทนากับหลายท่านที่ทำให้ภารกิจนี้เสร็จเร็วกว่าที่คาด คือ คุณน้าประมัย โชติวรรณ ผู้ล่วงลับไปแล้ว ท่านได้พิมพ์ไว้ตั้งแต่ครั้งที่ ๑ – ๓๘๐ และคุณติ๋ว พรรณทิพา วิมุตตานนท์ ก็ได้พิมพ์ครั้งที่ ๔๐๐ – ๗๐๐ ไว้ แต่ไฟล์ข้อมูลของเธอนั้นหายไป และผู้ไม่ทราบว่าใครอีกท่านหนึ่ง พิมพ์เฉพาะเรื่องปัจจัยไว้อีกหลายสิบตอน และผู้สำคัญที่สุด คือ คุณป้าสงวน สุจริตกุล ที่ได้มีศรัทธาถอดเทปคำบรรยายไว้ด้วยลายมือที่สวยงาม อ่านง่าย ทำให้พิมพ์ได้เร็วขึ้น แม้ว่าหลังจากครั้งที่ ๑๗๐๐ กว่าจะหายไป ติดตามไม่พบก็ตาม และคณะทีมงานที่ช่วยตรวจพิสูจน์อักษร ในตอนเริ่มต้น มี น.อ.หญิง สุชาดา มิญฌา แสงเกร็ด ช่วยตรวจ และเมื่อนำคำบรรยายที่พิมพ์แล้วนั้นเก็บไว้ในกระดานข้อมูล ของเว็บไซต์ www.dhammahome.com ก็มีคุณเมตตา ชัยศรีโสภณกิจ คุณชาลี วงศ์เสริมสิน คุณอุดร เปรมเจริญ คุณประภาวดี วัดแก้ว และคุณคำปั่น อักษรวิลัย เป็นที่ปรึกษาด้านภาษาบาลี รวมทั้งผู้มีศรัทธาที่ดำเนินรอยตาม คือ พิมพ์คำบรรยายต่างๆ เช่น

พื้นฐานพระอภิธรรม ครั้งที่ ๑ – ๒๔๐ ถอดเทปและพิมพ์ โดย น้องเปี๊ยก ณัฐณิชามหาพล และคุณจรรยา ปิ่นประดับ พิสูจน์อักษร

การปฏิบัติธรรม ที่บรรยายในบ่ายวันอาทิตย์ และคุณป้าสงวน สุจริตกุลได้ถอดเทปไว้แล้ว คุณมารศรี บูรณไทย อาสาพิมพ์

ปกิณณกธรรม คุณธีรพล วงษ์พุฒ อาสาถอดเทปและพิมพ์

ชั่วโมงพระสูตร สนทนาธรรมในเช้าวันเสาร์ มีกลุ่มถอดเทปพระสูตร ซึ่งมีสมาชิกทั้งหมด ๑๓ ท่าน ประกอบด้วย

๑. ป๋อง วิทวัต เสวกาพานิช ตัวแทนกลุ่ม ทำหน้าที่ตรวจสอบและรวบรวมเอกสารการพิมพ์

๒. ไอซ์ เมธัช อนันต์ศิริวงศ์ และคุณแม่

๓. โน้ต สามารถ จันทร์ฤทธิ์

๔. พีท ธนากร นรวิชรโยธิน

๕. เต้ พีรพัชร เกตุมณี

๖. ไหม เชา ธรรมรักษ์

๗. ชิน ชินกร ธรรมรักษ์

๘. ตุ๊โป๊ะ บุญทรง วนเวียน

๙. อั๋น เอกราช สิทธิมงคล

๑๐. มุก มุกตาภา แสนทอง ทำหน้าที่พิสูจน์อักษร

๑๑. ป้าติ๋ว พรรณทิพา วิมุตตานนท์ ทำหน้าที่พิมพ์เอกสารจากคุณย่าสงวน (เรียกตามที่ป๋องเขียนมาให้ค่ะ)

๑๒. ดิว ณัฐวุฒิ สารีอินทร์

๑๓. หวาน สัณห์สิรี โฆษิณทร์เดชา และคุณแม่

และคงยังมีผู้อื่นอีกหลายท่านที่ดิฉันไม่ทราบ ที่ร่วมกันเจริญกุศลเพื่อให้ตัวเองเกิดปัญญา และเผยแพร่สิ่งที่พิมพ์ให้ผู้อื่นได้มีโอกาสเจริญปัญญาเช่นกัน

เห็นรายชื่อและหน้าตาของทีมงานแล้ว รู้สึกเกิดปีติอย่างยิ่ง ที่เห็นน้องๆ หลานๆ มาสืบสานงานถอดเทปต่อจากคุณป้าสงวน ทำให้เห็นความต่อเนื่องซึ่งจะมีต่อไปในอนาคต

กราบท่านอาจารย์ที่เมตตาทำให้พวกเราเกิดความเข้าใจธรรม และความเข้าใจนั้นเองเป็นปัจจัยให้เกิดกุศลจิตมากมายในระหว่างที่พิมพ์ และมีศรัทธาในการเจริญกุศลทุกประการมากขึ้น คงหาโอกาสเช่นนี้ไม่ได้อีกแล้วในชาตินี้และชาติไหนๆ ถ้าไม่มีโอกาสได้พบและศึกษาธรรมจากท่านอาจารย์เช่นในชาตินี้


พล.อ.ต.หญิง กาญจนา สิงหพานิช เชื้อทองและทีมงานถอดเทปและพิมพ์คำบรรยายของท่านอาจารย์ทุกคน๑๓ ม.ค. ๒๕๕๔


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
ไตรสรณคมน์
วันที่ 15 ม.ค. 2554

อ่านแล้วรู้สึกซาบซึ้งจังค่ะ ขอร่วมอนุโมทนากับพี่ๆ เพื่อนๆ และน้องๆ สหายธรรมทุกท่าน ที่ได้ร่วมแรงร่วมใจกันกระทำกิจดำรงไว้ซึ่งพระพุทธศาสนา ประดุจดั่ง "กองทัพธรรม"

ขอพระสัทธรรมจงเจริญงอกงามไพบูลย์ไม่เสื่อมถอยด้วยเทอญ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
Yongyod
วันที่ 15 ม.ค. 2554

การให้ธรรมะชนะการให้ทั้งปวง เพราะได้ชื่อว่าให้สิ่งสำคัญที่สุดในชีวิต คือ ปัญญาด้วยเราทุกคนจะล่วงทุกข์ได้ก็ด้วยปัญญา เป็นการให้ที่ถาวรเมื่อปัญญานั้นเป็นของผู้รับก็จะเป็นปัญญาที่ไม่สูญหายไปเหมือนให้ทรัพย์สินเงินทองที่ใช้แล้วก็หมดไป แต่ปัญญายิ่งใช้ยิ่งจะเจริญยิ่งสะสมติดตัวไป เป็นสมบัติทั้งในโลกนี้และโลกหน้า ในขณะที่แก้วแหวนเงินทองหมดไปและไม่สามารถตามเราไปในโลกหน้าได้ เมื่อผู้รับได้เกิดปัญญาเป็นของตัวเองแล้ว เขาก็จะสามารถช่วยตัวเขาเองได้ในกาลต่อไป คือ ทำให้เขาสามารถพึ่งตัวเองได้ทั้งในปัจจุบันและอนาคตนั้นเอง การให้ธรรมะจึงเป็นการให้ที่ยั่งยืนกว่าอย่างอื่น

ขออนุโมทนาในกุศลเจตนา ของคุณกาญจนาฯ คณะทำงานบ้านธัมมะ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการช่วยเผยแพร่พระสัจธรรมขององค์สมเด็จสัมมาสัมพุทธเจ้าด้วยครับ

และเหนืออื่นใด ขอกราบและระลึกคุณท่าน อ.สุจินต์ฯ ผู้เป็นเหมือนดวงประทีป จุดประกายให้ทุกท่านได้เจริญมหากุศลคือการให้ธรรมะแก่ พวกเราในยุดสมัยปัจจุบันนี้ที่ยังพอมีโอกาสที่จะได้ฟังพระสัจธรรมอยู่ ผมยอมรับปัญญาของ ท่านอ.สุจินต์ฯ จริงๆ ที่หาได้ยากมากขึ้นในยุคนี้กึ่งพุทธกาลแล้ว ซึ่งต่อไปก็จะหาบุคคลมีปัญญาเหมือนท่านอ. สุจิตน์ ได้ยากนะครับ เพราะนับวัน พระสัจธรรมที่แท้จริงก็จะลบเลือนหายไป ตามกฎไตรลักษณ์ ผมขอสนับสนุนอนุโทนาทุกท่านครับ เพราะทุกท่านเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยรักษาพระพุทธศาสนาไปในตัวด้วย ขอบคุณครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
สุรศักดิ์
วันที่ 15 ม.ค. 2554

ขออนุโมทนาในวิริยะที่มีในการเผยแพร่พระธรรมครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
khampan.a
วันที่ 15 ม.ค. 2554

กราบขอบพระคุณและขออนุโมทนาในกุศลศรัทธา/วิริยะของอาจารย์กาญจนา เชื้อทอง และ คณะ มา ณ ที่นี้ด้วยครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
เมตตา
วันที่ 15 ม.ค. 2554

ขอกราบอนุโมทนาในกุศลศรัทธาของพล.อ.ต.หญิง กาญจนา สิงหพานิช เชื้อทองขออนุโมทนาในกุศลวิริยะของทีมงานถอดเทป และพิมพ์คำบรรยายของท่านอาจารย์ทุกคน และผู้ที่มีส่วนร่วมทุกๆ ท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
pat_jesty
วันที่ 16 ม.ค. 2554

กราบอนุโมทนาทุกท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
orawan.c
วันที่ 16 ม.ค. 2554

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
จักรกฤษณ์
วันที่ 16 ม.ค. 2554

ขออนุญาตเรียนว่า คำถอดเทปคำบรรยายและคำสอนของท่านอาจารย์ทีปรากฎในเว็ปไซต์นี้และในหนังสือต่างๆ ทำให้ผมมีความเข้าใจที่ถูกต้องเป็นสัมมาทิฎฐิมากขึ้นจากเดิมที่มีความเข้าในผิดและเปรียบเสมือนเจอทางตันในทางธรรม

พระคุณของอาจารย์ท่านสูงล้ำ และการที่พี่แดงและคณะทุกท่านได้มีกุศลจิตเผยแพร่คำบรรยายและคำสอนของท่านอาจารย์ ย่อมเป็นธรรมทานที่เป็นกุศลอันยิ่งกว่าทานอื่นๆ

ทุกสิ่งทุกอย่างที่ท่านร่วมกันทำด้วยความศรัทธาในพระพุทธศาสนาในครั้งนี้ มิได้สูญเปล่าเลย แต่มีคุณค่ามหาศาลต่อผม และผู้อื่นอีกมากมาย

ขอขอบพระคุณและอนุโมทนาเป็นอย่างยิ่งครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
Jans
วันที่ 16 ม.ค. 2554

ขอกราบอนุโมทนาในกุศลศรัทธาของพล.อ.ต.หญิง กาญจนา สิงหพานิช เชื้อทอง และทีมงานทุกท่านด้วยคะ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
Charlie
วันที่ 17 ม.ค. 2554
กราบขอบพระคุณและกราบอนุโมทนา
 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
JANYAPINPARD
วันที่ 18 ม.ค. 2554

ขอขอบพระคุณและอนุโมทนาคะ

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
aiatien
วันที่ 18 ม.ค. 2554

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 13  
 
ผิน
วันที่ 19 ม.ค. 2554

กราบขอบพระคุณและขออนุโมทนาในกุศลศรัทธาของพล.อ.ต.หญิง กาญจนา สิงหพาณิช เชื้อทอง และ ทีมงานทุกๆ ท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 14  
 
สิริพรรณ
วันที่ 5 ส.ค. 2560

กราบอนุโมทนาขอบพระคุณในกุศลจิตทุกท่านด้วยความเคารพอย่างสูงค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 15  
 
chatchai.k
วันที่ 17 ธ.ค. 2563

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ