ขอคำแนะนำเรื่องพระไตรปิฎก

 
was
วันที่  1 ธ.ค. 2553
หมายเลข  17579
อ่าน  3,096

จากการที่ฟังท่านอาจารย์สุจินต์ บรรยาย ท่านมักขอให้สอบทาน ความถูกต้องจาก พระไตรปิฎกนั้น พบว่าพระไตรปิฎกมีหลายฉบับมาก เช่น พระไตรปิฎกฉบับประชาชน พระไตรปิฎกฉบับภาษาบาลี และไม่ทราบว่ามีฉบับอื่นอีกหรือไม่ ไม่ทราบว่าจะเริ่มต้น ศึกษาพระไตรปิฎกอย่างไร ขอคำแนะนำจากท่านผู้รู้ด้วยค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chaiyut
วันที่ 2 ธ.ค. 2553

มีอีกฉบับ คือ พระไตรปิฎกฉบับของมหามงกุฏราชวิทยาลัย ซึ่งแปลจากพระบาลีเป็นไทย ฉบับนี้มีอรรถกถาประกอบท้ายอยู่มาก ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการเข้าใจพระพุทธพจน์ได้อย่างถูกต้องยิ่งขึ้นครับ ส่วนการเริ่มต้นศึกษาพระไตรปิฎก ...

ขอเชิญคลิกอ่าน >>>

การเริ่มศึกษาพระไตรปิฎก

การศึกษาพระไตรปิฎก

ขอคำแนะนำในการศึกษา อ่านพระไตรปิฎกครับ

ข้อมูลที่ไม่อ้างอิงพระไตรปิฎก เชื่อถือยาก ต้องพิจารณา !!

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
kosol.pa
วันที่ 12 ธ.ค. 2553

สำหรับผม ซึ่งไม่มีความรู้ด้านบาลีจะเริ่มต้นศึกษาพระไตรปิฎกฉบับประชาชน โดยศึกษาพระวินัยปิฎกพอเป็นที่เข้าใจเล็กน้อย แล้วต่อจากนั้นศึกษาพระสุตตันตปิฎก โดยอ่านและคิดพิจารณาตามไปด้วย ถ้าติดคำบาลีคำไหนก็มาหาใน Internet และพริ้นท์ออกมาไว้ประกอบการอ่านเลยครับ เช่น บารมี ๑๐ โพชฌงค์ ๗ มรรค ๘ กุศลกรรมบถ ๑๐ สังโยชน์ ๑๐ นิวรณ์ ๕ ทำตารางเปรียบเทียบหัวข้อไว้เลยครับ ตอนแรกๆ จะช้ามาก เนื่องจากมีคำบาลีหลายคำ และบางที การหาใน Internet เราก็ไม่ค่อยเข้าใจ โดยเฉพาะ ปฏิจจสมุปบาท ใช้เวลานาน กว่าจะพอเข้าใจ และคำว่า ดับขันธ์ ๕ ก็ใช้เวลานาน กว่าจะพอเข้าใจว่า ดับขันธ์ ๕ คือการละ ไม่ยึดติดขันธ์ ๕ เพราะเข้าใจสับสนกับคำว่าขันธ์ ๕ แตกดับ และคำว่า วิญญาณ ก็ทำให้ผมสับสนกับจิตวิญญาณ หากตีความหมายคำบาลีผิดคำใดคำหนึ่ง การอ่านพระสุตตันตปิฎกก็จะเกิดการสับสน มีความรู้สึกว่ายังมีข้อสงสัย และจำยากมาก แต่หากว่าตีความหมายคำบาลีถูกต้อง การอ่านพระสุตตันตปิฎกก็เข้าใจง่าย จำง่าย ไม่ยุ่งยากอะไร

ดังนั้น ความเห็นผมเสนอว่า อ่านพระวินัยปิฎกพอเป็นที่เข้าใจ และศึกษาพระสุตตันตปิฎก เลือกเรื่องที่อ่าน แล้วเข้าใจง่ายๆ ก่อน เรื่องที่อ่านแล้วรู้สึกยากให้เว้นไว้ก่อน แต่พอสักระยะ ค่อยกลับมาอ่านตอนหลัง พออ่านไปอ่านมา รวมความแล้ว พระพุทธเจ้าท่านทรงชี้ทางให้พ้นทุกข์จากการเวียนตายเวียนเกิด เป็นไปเพื่อการละ ไม่ให้ยึดติดกับสิ่งที่อยู่ในวัฏสงสาร เพื่อจะได้ออกจากวัฏสงสาร

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
เซจาน้อย
วันที่ 20 ธ.ค. 2553

ขอบคุณและขออนุโมทนา ทุกท่านครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
wannee.s
วันที่ 21 ธ.ค. 2553

เริ่มจากพระสูตร ฯลฯ อ่านพระไตรปิฎกฉบับมหามกุฏราชวิทยาลัย มีทั้งหมด ๙๑ เล่ม เพราะมีอรรถกถา ประกอบด้วยค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
chatchai.k
วันที่ 8 ก.พ. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ