ธรรมสัญจรที่อ่าวมะนาว [1]

 
kanchana.c
วันที่  25 มิ.ย. 2553
หมายเลข  16592
อ่าน  2,152

และกาลครั้งหนึ่ง ณ อ่าวมะนาว ก็ผ่านไปด้วยดี เป็นเวลาที่มีค่ายิ่งอีกครั้งหนึ่งใน สังสารวัฏฏ์ ที่ได้มีโอกาสฟังพระธรรมจากท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ และคณะ วิทยากร เหมือนได้จับด้ามมีดอีกครั้งหนึ่ง แม้จะไม่เห็นว่าด้ามมีดได้สึกไปบ้างก็ตาม แต่ ก็อุ่นใจที่ยังได้จับ ตอนนี้กลับมาแล้วค่ะ ไปสนทนาธรรมที่อ่าวมะนาวมา ๑ วัน รวมวัน เดินทางไปและกลับด้วยเป็น ๓ วัน อยากจะเล่าให้ฟังค่ะ

เคยไปอ่าวมะนาวเองมาหลายครั้งแล้ว ทั้งไปราชการและท่องเที่ยว เท่าที่ตาเห็น ก็รู้ ว่าอ่าวมะนาวนั้นมีทิวทัศน์สวยงาม มีอ่าวกว้างเป็นครึ่งวงกลม มองเห็นเกาะหลายเกาะ อยู่ข้างหน้า น้ำทะเลใส หาดทรายขาวสะอาด น่าเดิน น่าลงเล่นน้ำ แต่มาครั้งนี้ความ รู้สึกนั้นแตกต่างไป อ่าวมะนาวยังสวยเหมือนเดิม แต่ไม่เคยรู้สึกมาก่อนเลยว่า สถานที่ แห่งนี้น่ารื่นรมย์ยิ่งนัก เพราะเย็นฉ่ำไปด้วยน้ำใจจากท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวน เขตต์ และ คณะสหายธรรมทั้งที่เคยเห็นกันมาก่อนและเพิ่งเคยเห็นกันเป็นครั้งแรก น้ำใจจากเมตตาธรรม จากปัญญาที่ท่านสะสมมาเนิ่นนานเท่าไรนั้น เราไม่สามารถรู้ได้

แต่เท่าที่เห็นในปัจจุบันชาตินั้นท่านเป็นผู้อุทิศตน เพื่อรักษาพระสัทธรรมไม่ให้เสื่อมสูญ ด้วยการศึกษา พิจารณา ไตร่ตรองพระธรรม เมื่อท่านเข้าใจดีแล้ว ก็เผยแพร่พระ ธรรมนั้นให้กว้างขวางออกไป ท่านได้บรรยายธรรมเป็นเวลาเกือบ ๖๐ ปี น่าจะกว้าง ขวางออกไปทั่วประเทศไทยและทั่วโลก แต่พระธรรมนั้นก็ลึกซึ้งยิ่งนัก ยากต่อการเข้า ใจ จึงไม่สาธารณะสำหรับทุกคน ต้องเป็นผู้เคยกระทำบุญไว้แต่ชาติปางก่อนเท่านั้น จึงสามารถจะเข้าใจตามได้ ดังนั้น จึงถือว่าพวกเรามีโอกาสอันดีที่ทำให้วิถีชีวิต (ท่านอาจารย์กล่าวไว้ว่า วิถีชีวิตก็คือวิถีจิตแต่ละขณะที่เกิดดับสืบต่อกันนั่นเอง) ได้ผ่านมา พบกับท่านอาจารย์ และมีโอกาสฟังพระธรรมพอจะเข้าใจบ้างว่า นี่คือทางที่นำไปสู่ทาง ดับทุกข์จริง จึงทำให้ติดตามฟังต่อเนื่อง และหวังว่าจะมีกุศล (ทั้งกุศลจิตและกุศล วิบาก) ที่ทำให้ได้ฟังพระธรรมยาวนานต่อไปจนกว่าจะสิ้นสุดสังสารวัฏฏ์

ขอเชิญอ่าน...

ธรรมสัญจรที่อ่าวมะนาว [2]


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
wannee.s
วันที่ 25 มิ.ย. 2553

ขออนุโมทนาทุกท่านที่มีน้ำใจงามค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
dron
วันที่ 25 มิ.ย. 2553

คุณแม่กลับมาเล่าให้ฟังว่าที่อ่าวมะนาวอากาศดีมาก ท่านกลับมาดูแจ่มใสร่าเริง แต่ผมคิดว่าที่ดีที่สุดก็คือคุณแม่ได้ฟังพระธรรมจากท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ และคณะวิทยากรทุกท่านครับ เป็นโอกาศที่หาได้ยาก

ขออนุโมทนาท่านอาจารย์ สหายธรรมทุกท่าน และท่านผู้จัดให้ได้มีการสนทนาขึ้น

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
เมตตา
วันที่ 25 มิ.ย. 2553

ขอขอบพระคุณและกราบอนุโมทนาพี่แดงที่ทำให้พวกเราได้มีโอกาสติดตามปัญญาท่านอาจารย์ไปถึงอ่าวมะนาว กาลครั้งหนึ่ง ณ อ่าวมะนาว หลายๆ วิถีชีวิต ได้มาอยู่ร่วมกันกระทำความดี ติดตามปัญญาท่านอาจารย์จนกว่าความดีเป็นความดี ความดีเป็นธรรมะ ธรรมะก็ไม่ใช่เรา

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
ผิน
วันที่ 25 มิ.ย. 2553

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
จักรกฤษณ์
วันที่ 25 มิ.ย. 2553

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
patcharin
วันที่ 25 มิ.ย. 2553

นับเป็นครั้งแรกที่ได้รับฟังการสนทนาธรรมในรูปแบบธรรมสัญจร ก่อนอื่น สิ่งที่รับรู้ได้คือ ความกรุณาของท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่มีต่อคณะศิษย์ทุกท่าน ข้าพเจ้าขอกราบอนุโมทนาในความกรุณาของท่านอาจารย์ที่มีต่อพวกเราค่ะ ต่อมาจึงถือเป็นโอกาสดีที่ได้รู้จักกับผู้ใหญ่หลายท่าน ก็รับรู้ถึงความอบอุ่นอาทรซึ่งกันและกัน

ขอขอบคุณและขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
Jans
วันที่ 25 มิ.ย. 2553

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
ajarnkruo
วันที่ 25 มิ.ย. 2553

ขออนุโมทนากุศลกรรมของทุกๆ ท่านในกาลครั้งหนึ่ง ซึ่งได้มีโอกาสอันประเสริฐอันหาได้ยากยิ่ง เพื่อสะสมความเห็นถูกเข้าใจถูก ในพระธรรมคำสอน ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
สุภาพร
วันที่ 28 มิ.ย. 2553

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
orawan.c
วันที่ 28 มิ.ย. 2553

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
pamali
วันที่ 28 มิ.ย. 2553

กราบอนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
saifon.p
วันที่ 1 ก.ค. 2553
ขออนุโมทนาในกุศสจิตของผู้จัด และกราบอนุโมทนาท่านอาจารย์ที่เมตตาเกื้อกูลค่ะ
 
  ความคิดเห็นที่ 13  
 
kinder
วันที่ 1 ก.ค. 2553

กราบอนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 14  
 
chatchai.k
วันที่ 27 ม.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ