เราไม่สามารถย้อนเวลากลับไปพบเหตุการณ์ในอดีต ใช่ไหมคับ

 
prapan
วันที่  16 ธ.ค. 2552
หมายเลข  14734
อ่าน  4,093

ในเมื่อธรรมเกิดแล้วดับอย่างรวดเร็ว การที่นิยายวิทยาศาตร์มีเครื่องย้อนเวลาไปในอดีตหรืออนาคตได้ จึงไม่มีทางเป็นความจริงได้ใช่ไหมครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
prachern.s
วันที่ 17 ธ.ค. 2552

ถูกต้องครับ ไม่มีทางเป็นความจริงได้ เพราะอดีตก็ล่วงไปแล้ว ดับไปหมดแล้ว ส่วนอนาคตก็ยังไม่เกิดขึ้น ขณะนี้มีสภาพธรรมกำลังปรากฏให้ศึกษา ให้พิสูจน์ ว่า เป็นเพียงธัมมะอย่างหนึ่งเท่านั้นครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
เมตตา
วันที่ 17 ธ.ค. 2552

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
wannee.s
วันที่ 17 ธ.ค. 2552

ในพระไตรปิฎกก็มีแสดงไว้ ผู้มีราตรีหนึ่งเจริญ หมายถึง ให้อยู่กับขณะปัจจุบัน ไม่คิดถึงสิ่งที่ล่วงมาแล้ว หรือสิ่งที่ยังมาไม่ถึง มีชีวิตอยู่ด้วยปัญญา คือ การเจริญสติปัฏฐาน

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
paderm
วันที่ 17 ธ.ค. 2552

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย

สภาพธรรมที่เกิดขึ้นและดับไป ไม่กลับมาอีก เห็นขณะนี้ดับไปแล้ว สภาพธรรมอื่นๆ เกิดใหม่ตลอดเวลา ไม่สามารถย้อนกลับไปสู่สภาพธรรมเก่าที่ดับไปแล้วได้ ได้แต่นึกถึงเรื่องราวของสภาพธรรมที่ดับไปแล้ว แต่ตัวจริงที่มีลักษณะให้รู้ในขณะนั้น ย่อมไม่สามารถไปรู้ได้ ไม่มีใครย้อนเวลาได้ เพราะเวลาก็เกิดจากสภาพธรรมที่จิตเกิดดับทีละขณะจึงมีเวลาเกิดขึ้น เป็นวินาที นาที วัน เดือน ปี สภาพธรรมเกิดดับใหม่ตลอดเวลา จึงไม่มีคำว่าย้อนเวลา แต่มีแต่เดินหน้าตามสภาพธรรมที่เกิดดับ อนาคตยังไม่มาถึง ขณะนี้กำลังมีสภาพธรรมในปัจจุบัน เมื่ออนาคตยังไม่มาถึงก็ไม่มีลักษณะตัวจริงให้รู้ เวลาของทุกท่านกำลังเดินหน้า ไปทีละขณะจิตให้เหลือในการอบรมปัญญาในชาตินี้ อีกไม่นานเลย อย่าประมาทกับเวลาที่เสียไป

ขออนุโมทนา
อุทิศกุศลให้สรรพสัตว์

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
prapan
วันที่ 18 ธ.ค. 2552

ขอขอบพระคุณ และอนุโมทนา ในกุศลจิต ทุกท่านที่ช่วย ให้คำตอบ ทำให้ผม เลิกหวังลมลมแล้งๆ กับ การย้อนเวลาไปอดีต ได้ สมบูรณ์ครับ ต่อไปจะมีแต่ปัจจุบันธรรม ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
Jans
วันที่ 18 ธ.ค. 2552

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
คุณ
วันที่ 19 ธ.ค. 2552

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
Komsan
วันที่ 20 ธ.ค. 2552

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
Yongyod
วันที่ 21 ธ.ค. 2552

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
pml7419
วันที่ 24 ธ.ค. 2552

สาธุ

นิยายเป็นเรื่องของคนที่ติดอยู่กับความคิด ว่าทำไมไม่เป็นอย่างนั้น ทำไมไม่เป็นอย่างนี้ ทำให้เราติดอยู่กับอดีต แล้วลืมปัจจุบัน ผมเองบางครั้งก็เป็น ถ้าเป็นอดีตที่ชอบเราก็เป็นสุข ถ้าเป็นอดีตที่ไม่ชอบเราก็เป็นทุกข์ ที่เค้าเรียกว่า จิต มักมีสภาพคิดอยู่ตลอดจริงๆ ถามว่าจิต ผิดไหม ผมว่าไม่ผิดเพราะเป็นธรรมชาติของเค้าอย่างนั้น แต่เมื่อรู้แล้ว ก็อย่ายึดติดกับความคิด จนเป็นอัตตานะครับ"หากความเห็นไม่ถูก ก็ขออภัยต่อทุกๆ ท่าน ณ ที่นี้ด้วยนะครับ"

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
chatchai.k
วันที่ 30 ม.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ