พี่ๆ ครับ อนัตตาแปลว่า ไม่ใช่ตัวตน หรือ ไม่มีตัวตนครับ

 
chaiyakit
วันที่  16 ธ.ค. 2552
หมายเลข  14716
อ่าน  13,383

ช่วยตอบที่..สงสัย


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
prachern.s
วันที่ 16 ธ.ค. 2552

ขอเชิญคลิกอ่านที่...

อนัตตา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
wannee.s
วันที่ 19 ธ.ค. 2552

อนัตตา แปลว่า ไม่ใช่ตัวตน ตราบใดที่ยังเป็นปุถุชน ก็ยังมีความเห็นผิดว่าเป็นเราค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
BudCoP
วันที่ 19 ธ.ค. 2552

นโม พุทฺธานํ : ขอนอบน้อมพระพุทธทั้งหลาย. น + อัตตา. ไม่ + อัตตา. อัตตา คือ อะไร อัตตา คือ สมูหุปาทาบัญญัติ (บัญญัติอาศัยคิดถึงขันธ์อย่างรวบๆ ไม่พิจจารณาแยกแยะโดย ความเกิดดับ อารมณ์ กิจ และสภาวะ) ทำไมอัตตาจึงเป็นบัญญัติ ที่อัตตาเป็นบัญญัติ เพราะอัตตา เป็นสิ่งที่ไม่มีอยู่จริง เนื่องจากไม่มีภาวะของตัวเอง (สภาวธรรม) และไม่ใช่ภาวะด้วย (ภาวธรรม) ฉะนั้น ขันธ์จึงเป็นอนัตตา (คือเป็นของไม่ใช่อัตตา) เพราะขันธ์ที่มีภาวะก็มี ที่เป็นภาวะก็มี แต่บัญญัติอย่างอัตตา ไม่มีด้วย และก็ไม่ใช่ภาวะด้วย. ส่วนขันธ์ ไม่มีอัตตา เพราะขันธ์ ไม่มีอัตตาที่พวกมีสักกายทิฏฐิคลั่งไคล้ว่า มีเราอยู่ในรูปขันธ์ เป็นต้น ครับ สรุปว่า แปลได้ทั้ง 2 อย่าง ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
คุณ
วันที่ 27 ธ.ค. 2552

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
แสงธรรม
วันที่ 2 ม.ค. 2553

อนัตตา และอัตตา ในอนัตตลักขณะสูตร

พระพุทธองค์ตรัสถามพระปัญจวัคคีย์ เพื่อสอบความเข้าใจว่า : (พระพุทธเจ้า : ก็สิ่งใดไม่เที่ยง เป็นทุกข์ มีความแปรปรวนเป็นธรรมดา ควรหรือจะตามเห็นสิ่งนั้นว่า นั่นของเรา นั่นเป็นเรา นั่นเป็นตัวตน (อัตตา) ของเรา ปัญจวัคคีย์ : ข้อนั้น ไม่ควรเลย พระพุทธเจ้าข้า. (อนัตตา) ตอนนี้ผมจะย้อนถามว่า:ก็สิ่งใดเที่ยง ไม่เป็นทุกข์ ไม่มีความแปรปรวนเป็นธรรมดา ควรหรือจะตามเห็นสิ่งนั้นว่า นั่นของเรา นั่นเป็นเรา นั่นเป็นตัวตน (อัตตา) ของเรา

ตามหลักตรรกศาสตร์ คุณตัองตอบว่า : ข้อนั้น ควรเลย พระพุทธเจ้าข้า จริงไหมครับ เมื่อไรที่ผู้ใดตอบดังนี้ เมื่อนั้นผู้นั้นก็พบและเข้าใจ อนัตตาและอัตตาที่พระพุทธเจ้าให้นิยามไว้ในอนัตตลักขณะสูตร เพราะเขาสามารถละทิฏฐิมานะเรื่องอัตตาและอนัตตาได้แล้ว

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
chatchai.k
วันที่ 9 ก.พ. 2564

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

อบรมปัญญาให้เข้าใจความจริง จะเป็นประโยชน์ทั้งชาตินี้ และชาติต่อๆ ไป กุศลที่ทำได้เสมอๆ คือ การฟังพระธรรมที่พระอรหันตสัมมาสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง มีคุณค่ามหาศาลสำหรับชีวิตที่ต้องเดินทางต่อไป อีกแสนไกล และกันดาร

ขอเชิญศึกษาพระธรรม...

รวมลิงก์เมนูต่างๆ ในเว็บไซต์

พระไตรปิฎก

ฟังธรรม

วีดีโอ

ซีดี

หนังสือ

กระดานสนทนา

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ