เรื่อง หน้าที่ของพุทธบริษัท 4 ที่ถูกต้องคืออะไร

 
วันชัย๒๕๐๔
วันที่  4 ธ.ค. 2552
หมายเลข  14480
อ่าน  4,530

เรื่อง หน้าที่ของพุทธบริษัท 4 ที่ถูกต้องคืออะไร

หน้าที่หรือกิจที่ถูกต้องของภิกษุและภิกษุณีในธรรมวินัยนี้

พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย คาถาธรรมบท เล่ม ๑ ภาค ๒ ตอน ๑ - หน้าที่ 14

มหาปาละบรรพชาอุปสมบท

เมื่อน้องชายกำลังร้องไห้อยู่เที่ยว, เขาไปสู่สำนักพระศาสดาแล้ว ทูลขอบวช ได้บรรพชาอุปสมบทแล้ว อยู่ในสำนักแห่งพระอาจารย์และ อุปัชฌาย์ครบ ๕ พรรษาแล้ว๒ ออกพรรษา ปวารณาแล้วเข้าไปเฝ้า พระศาสดา ถวายบังคมแล้ว ทูลถามว่า "พระเจ้าข้า ในพระศาสนานี้มีธุระกี่อย่าง?"

ธุระ ๒ อย่างในพระศาสนา

พระศาสดาตรัสตอบว่า "ภิกษุ ธุระมี ๒ อย่าง คือ คันถธุระ (กับ) วิปัสสนาธุระ เท่านั้น."

พระมหาปาละทูลถามว่า "พระเจ้าข้า ก็คันถธุระเป็นอย่างไร? วิปัสสนาธุระเป็นอย่างไร?"

ศ ธุระนี้ คือ การเรียนนิกายหนึ่งก็ดี สองนิกายก็ดี จบพุทธ วจนะคือพระไตรปิฏกก็ดี ตามสมควรแก่ปัญญาของตนแล้วทรงไว้ กล่าว บอก พุทธวจนะนั้น ชื่อว่าคันถธุระ. ส่วนการเริ่มตั้งความสิ้นและ ความเสื่อมไว้ในอัตภาพ ยังวิปัสสนาให้เจริญ ด้วยอำนาจแห่งการติดต่อ แล้ว ถือเอาพระอรหัตของภิกษุผู้มีความประพฤติแคล่วคล่อง ยินดียิ่งแล้ว ในเสนาสนะอันสงัด ชื่อว่าวิปัสสนาธุระ.

ม. พระเจ้าข้า ข้าพระองค์บวชแล้วแต่เมื่อแก่ ไม่สามารถจะ บำเพ็ญคันถธุระให้บริบูรณ์ได้, แต่จักบำเพ็ญวิปัสสนาธุระให้บริบูรณ์, ขอพระองค์ตรัสบอกพระกรรมฐานแก่ข้าพระองค์เถิด


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
พุทธรักษา
วันที่ 24 เม.ย. 2554

ขอเรียนถามท่านวิทยากร๑. กิจ คือ การบิณฑบาต ย้อมจีวร สอนธรรมะ เป็นต้น นี้ เป็น "ธุระ" ประเภทไหนของพระภิกษุคะ.?๒. การบอกกรรมฐาน หมายความว่าอย่างไร...สมัยนี้ ยังมีการบอกกรรมฐานหรือเปล่าคะ.?

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
win@wavf
วันที่ 26 เม.ย. 2554
ขออนุโมทนาครับ
 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 26 เม.ย. 2554

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

เรียน ความคิดเห็นที่ ๑ ครับ

ขออนุญาตแสดงความคิดเห็น ดังนี้ครับ

๑. กิจ หมายถึง สิ่งที่ควรกระทำ สิ่งที่พึงกระทำ ดังนั้น กิจของบรรพชิตที่กล่าวถึงมีการบิณฑบาต การย้อมจีวร เป็นต้น ก็สงเคราะห์รวมลงในธุระทั้ง ๒ อย่าง เพราะเป็นสิ่งที่จะต้องศึกษา และจะต้องกระให้ถูกต้องตามพระวินัย ซึ่งถ้าไม่ได้ฟังพระธรรม ไม่ศึกษาพระธรรมให้เข้าใจถูกต้องแล้ว กิจที่ว่านั้นก็ไม่สามารถกระทำให้ถูกต้องเป็นไปตามพระธรรมวินัยได้ และประการที่สำคัญ ไม่ว่าจะกระทำอะไร อยู่ในฐานะใด ถ้าเป็นผู้มีปกติอบรมเจริญสติปัฏฐาน ก็สามารถระลึกรู้สภาพธรรมที่กำลังปรากฏในขณะนั้นได้ ไม่ว่าจะเป็นขณะบิณฑบาต หรือ ขณะย้อมจีวร ก็ตาม การสอนธรรมะ ก็เช่นเดียวกัน ถ้าหากมีความเข้าใจที่ถูกต้องตรงตามพระธรรมที่พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงแสดง ตามที่ได้ฟังได้ศึกษาแล้ว ก็สามารถเกื้อกูลอนุเคราะห์ให้ผู้อื่นได้เข้าใจตามด้วย เป็นสิ่งที่ควรกระทำ "พระธรรม ยิ่งเปิดเผย ยิ่งรุ่งเรือง" ครับ

ขอเชิญคลิกอ่านข้อความเพิ่มเิติมได้ที่นี่ ครับ

ธุระในพระพุทธศาสนา สำหรับสงฆ์หรือสำหรับพุทธบริษัททั้งหมด?

๒. ตามความเข้าใจแล้ว ขณะที่มีการแสดงธรรม อธิบายให้ได้เข้าใจธรรมให้ได้เข้าใจสิ่งที่มีจริงที่กำลังปรากฏ ชื่อว่า บอกกรรมฐาน (โดยไม่ใช่ให้ไปติดที่คำหรือ พยัญชนะ) ซึ่งจะเห็นได้ว่า ในสมัยพุทธกาล พระภิกษุเข้าไปเฝ้าพระผู้มีพระภาคเจ้า กราบทูลขอกรรมฐาน ให้พระผู้มีพระภาคเจ้า ตรัสบอก ซึ่งพระองค์ก็ทรงแสดงพระธรรม ตามสมควรแก่อัธยาศัยของภิกษุนั้นๆ เพื่อประโยชน์ คือ เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง ครับ

ขอเชิญคลิกอ่านข้อความเพิ่มเิติมได้ที่นี่ ครับ ...

กำลังขอกรรมฐานอยู่หรือเปล่า

... ขออนุโมทนาในความละเอียดของคุณพุทธรักษาด้วยครับ ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
พุทธรักษา
วันที่ 26 เม.ย. 2554
ขออนุโมทนาค่ะ
 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
วันชัย๒๕๐๔
วันที่ 27 เม.ย. 2554

ถ้าหากมีความเข้าใจที่ถูกต้องตรงตามพระธรรม ที่พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงแสดง ตามที่ได้ฟังได้ศึกษาแล้ว ก็สามารถเกื้อกูลอนุเคราะห์ให้ผู้อื่นได้เข้าใจตามด้วย เป็นสิ่งที่ควรกระทำ "พระธรรม ยิ่งเปิดเผย ยิ่งรุ่งเรือง"

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ