อยากทราบว่าจริงหรือไม่

 
daeng
วันที่  21 พ.ย. 2552
หมายเลข  14304
อ่าน  1,733

กราบเรียนถามท่านวิทยากรครับ คือเพื่อนของผมให้พระบรมสารีริกธาตุมาไว้บูชา บอกว่าได้มาจากเชียงใหม่ แต่ผมไม่ค่อยแน่ใจว่าเป็นของจริงหรือเปล่า แล้วเราจะรู้ได้ อย่างไรครับว่าเป็นพระบรมสารีริกธาตุจริง เคยอ่านหนังสือพุทธประวัติตอนที่มีการแบ่ง พระบรมสารีริกธาตุกันไปในเมืองต่างๆ ตามที่ผู้ได้รับนำไปประดิษฐานบูชาในที่ๆ ของตน แล้วในปัจจุบันนี้ (ในประเทศไทย) เห็นมีไว้บูชากันตามสถานที่ต่างๆ กันพอสมควร ผมอดคิดและสงสัยไม่ได้ว่าเป็นของจริงหรือเปล่า ทำให้เกิดอกุศลจิตแล้วทำให้ไม่สบายใจครับ แต่ถ้าเป็นพระบรมสารีริกธาตุที่มูลนิธิ ผมกราบไหว้อย่างสนิทใจครับ ขอความกรุณาให้คำแนะนำผมด้วยนะครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
prachern.s
วันที่ 23 พ.ย. 2552

ผมคิดว่าเราไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าเป็นของจริงหรือไม่ แต่การกราบสักการะด้วยความเคารพ น้อมระลึกถึงพระคุณของพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า ย่อมสำเร็จประโยชน์ได้ แต่ก็น่าคิดว่า เวลากราบพระพุทธรูป ทำไมไม่คิดสงสัยว่าจริงหรือไม่จริงเหมือนหรือไม่เหมือน แต่ก็กราบด้วยความสนิทใจ ดังนั้นเมื่อได้รับพระธาตุก็ควรจะกราบด้วยความเคารพเหมือนกราบพระพุทธรูปหรือกราบรูปวาด รูปถ่ายครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
จักรกฤษณ์
วันที่ 23 พ.ย. 2552

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
wannee.s
วันที่ 23 พ.ย. 2552

พระบรมสารีริกธาตุ จะเป็นของจริงหรือไม่จริง ไม่สำคัญเท่ากับเจตนาที่กราบด้วยการะลึกถึงคุณของพระรัตนตรัยด้วยความเคารพนอบน้อม จิตขณะทีนอบน้อม เป็นจิตที่อ่อนโยนเป็นกุศลจิต และทุกครั้งที่เห็นพระพุทธรูปก็เป็นเครื่องหมายเตือนให้ทำดีค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
pornpaon
วันที่ 23 พ.ย. 2552

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
jangthi
วันที่ 24 พ.ย. 2552

คงจะเหมือนกันกับที่เราไปใส่บาตร โดยที่เราไม่ได้ไปคิดว่าพระภิกษุเหล่านั้นท่านจะเป็นพระจริงหรือปลอม แต่เพราะเราตั้งใจจะใส่บาตรเพื่อขจัดความตระหนี่ในตัวของเรา และเราเองก็มีจิตอันเป็นกุศลในการได้ใส่บาตรค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
paderm
วันที่ 25 พ.ย. 2552

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย

กุศลเกิดที่จิต เมื่อมีความเข้าใจพระธรรมก็สามารถน้อมระลึกถึงพระคุณได้ มีพระบรมสารีริกธาตุของจริงแต่จิตไม่น้อมไปในการระลึกถึงพระคุณก็ได้ มีของไม่จริงแต่จิตน้อมระลึกถึงคุณของพระพุทธเจ้าก็ได้ สำคัญที่ความเข้าใจและกุศลก็เกิดที่จิตนั่นเองครับ

ตัวอย่างในพระไตรปิฎก ดาบสไม่มีอะไรจะเป็นเครื่องเคารพพระพุทธเจ้า ท่านก็ปั้นเจดีย์ทรายขึ้นมาเพื่อเป็นเครื่องเตือนให้ระลึกถึงคุณของพระพุทธเจ้าก็ได้ ในทำนองเดียวกัน พระพุทธรูปจะสร้างจากนิกายไหน บุคคลใด แต่เมื่อเห็นพระพุทธรูปแล้วเราจะไม่ไหว้หรือ หรือว่าจะไม่สามารถระลึกถึงพระคุณของพระพุทธไมได้เพราะเป็นพระพุทธรูปจากนิกายอื่น ดังนั้นจึงสำคัญที่ความเข้าใจพระธรรมครับ การระลึกถึงพระคุณ ระลึกที่ไหนเมื่อไหร่ก็ได้ แต่เมื่อประสบพบกับเครื่องที่สามารถให้ระลึกเช่นพระพุทธรูปไม่ว่าจากนิกายใด จิตเราก็อ่อนน้อมทั้งกายและใจในการระลึกถึงพระคุณครับ รวมทั้งพระบรมสารีริกธาตุที่ได้มาก็เช่นเดียวกันครับ

อุทิศกุศลให้สรรพสัตว์

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
คุณ
วันที่ 27 พ.ย. 2552

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
อภิรดี
วันที่ 29 พ.ย. 2552

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
รากไม้
วันที่ 24 ม.ค. 2553

ทุกอย่างล้วนเป็นสิ่งสมมติ มีพระธรรมเท่านั้น ที่จริงการบูชาพระธรรม คือ ศึกษาแล้วน้อมนำมาปฏิบัติ

ขออนุโมทนา ดวงจิตผู้ใฝ่กุศล

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
บัวขาว
วันที่ 18 มี.ค. 2553

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
chatchai.k
วันที่ 8 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ