อุกฤษฎ์

 
Pongpat
วันที่  26 ก.ค. 2552
หมายเลข  12988
อ่าน  8,238

สวัสดีครับ อยากทราบคำอธิบายขยายความ ยกตัวอย่างเหตุการณ์ของคำว่า อุกฤษฎ์ ครับ

ขอบคุณครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
prachern.s
วันที่ 26 ก.ค. 2552
คำว่า อุกฤษฎ์ หมายถึง สูงสุด อย่างสูง ตัวอย่าง เช่น เมื่อกล่าวถึงสมณะ หรือพระอริยะ ท่านจะหมายถึงพระอริยบุคคลขั้นสูงสุด คือพระอรหันต์ความจริงแล้วคำว่า สมณะ หรือพระอริยะ มีทั้งหมด ๔ ระดับ หรือเวลาท่านแสดงโสภณธรรม เช่น ศรัทธา สติ ปัญญา เป็นต้น ท่านจะอธิบาย ศรัทธา สติ ปัญญาในระดับสูง คือ ขั้นโลกุตตระ แต่ความจริง ปัญญา เป็นต้นนั้นมีหลายระดับ..
 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
Pongpat
วันที่ 26 ก.ค. 2552
ขอบพระคุณมากครับ ขออนุโมทนา
 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
wannee.s
วันที่ 26 ก.ค. 2552

ในพระไตรปิฏกมีแสดงไว้ เช่น ท่านพระโมเนยยะ ท่านเป็นผู้ที่เลิศในการปฏิบัติธรรมอย่างอุกฤษฏ์ ท่านฟังธรรมจากพระพุทธเจ้าครั้งเดียวแล้วก็ไปอยู่ป่า ไม่คลุกคลีกับหมู่คณะ วันๆ ท่านไม่พูดกับใคร บิณฑบาตรไม่ซ้ำบ้าน วันนี้อยู่โคนไม้นี้ รุ่งขึ้นก็อยู่อีกที่ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
JANYAPINPARD
วันที่ 27 ก.ค. 2552

คำว่าอุกฤษฎ์ใช้ในการเปรียบเทียบสิ่งที่ตรงกันข้าม..เช่นใช้กับวาจาที่ไม่ดีได้แก่การกล่าวกระทบ ชาติ ชื่อ โคตร การงาน.ในทางตรงกันข้าม.เป็นต้นดังตัวอย่าง
[๑๙๙] อุปสัมบันปรารถนาจะด่า ปรารถนาจะสบประมาทอุปสัมบันปรารถนาจะทำให้อัปยศ พูดกะอุปสัมบันกำเนิดทราม ด้วยกล่าวกระทบชาติอุกฤษฎ์ คือ พูดกะอุปสัมบันกำเนิดคนจัณฑาล . . .กำเนิดคนจักสาน. . .กำเนิดพราน. . .กำเนิดคนช่างหนัง. . .กำเนิดคนเทดอกไม้ ว่าเป็นชาติกษัตริย์ ว่าเป็นชาติพราหมณ์ ดังนี้เป็นต้น ต้องอาบัติปาจิตตีย์ ทุกๆ คำพูด.

เชิญคลิกอ่าน....อย่างไรเรียกว่าอุกฤษฏ์ [มหาวิภังค์]

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 21 พ.ค. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ