ศึกษาเข้าใจ จนกว่าจะรู้ว่าเป็นสภาพธรรม

 
บ้านธัมมะ
วันที่  16 เม.ย. 2552
หมายเลข  11970
อ่าน  2,840

ถ. กระผมขอเรียนว่า เมื่อได้รับหนังสือธรรมปฏิบัติในชีวิตประจำวันแล้ว ผมอ่านไม่รู้กี่จบครับ ๗-๘ จบ หรือจะกว่าอยากจะปฏิบัติให้ได้ แต่มันเป็นตัวเราเสียทุกที ทางตาก็เราเห็น ไม่ใช่สีเป็นรูป เห็นเป็นนาม นึกๆ ไปมันก็แพร่สะพัดไปหมดครับ ไม่กระจายหรือไม่เป็นเฉพาะประตู ไม่เข้านามรูปอย่างที่ว่านี้ขอให้อธิบายอีกทีเถอะครับ

สุ. ขณะที่เห็นทางตา ระลึกรู้ลักษณะของสภาพธรรมที่ปรากฏตามปรกติขณะนั้นได้ไหม ...ข้อสำคัญประการแรกก็คือ จะต้องรู้ว่าการอบรมเจริญความรู้จนถึงความสมบูรณ์ของปัญญาที่เป็นนามรูปปริจเฉทญาณนั้น ต้องเริ่มจากสติระลึกศึกษาลักษณะที่ต่างกันของนามธรรมและรูปธรรม ที่กำลังปรากฏทางหนึ่งทางใดก็ตามปรกติ ไม่ใช่โดยขั้นการฟัง และไม่ใช่พอเห็นก็เริ่มกระวนกระวาย กระสับกระส่าย นึกกระจัดกระจายว่าสิ่งที่กำลังปรากฏเป็นรูปและสภาพที่กำลังเห็นเป็นนาม ขณะนั้นไม่ใช่การระลึกศึกษาลักษณะที่เป็นนามธรรมและลักษณะที่เป็นรูปธรรม

การที่สติปัฏฐานจะเกิดได้นั้น จะต้องเข้าใจลักษณะของนามธรรม และรูปธรรมอย่างถูกต้องก่อน ว่านามธรรมที่กำลังเห็นนั้นเป็นสภาพรู้ ไม่มีรูปร่างตัวตน ไม่ต้องเอาแขน ขา มือ เท้า มาประกอบรวมกันเป็นท่าทางว่ายืน แล้วเห็นนั่งแล้วเห็น นอนแล้วเห็น สติปัฏฐานระลึกรู้เฉพาะอาการที่กำลังเห็นจริงๆ ว่าเป็นสภาพรู้ชนิดหนึ่ง ไม่ใช่เรา ไม่ใช่ตัวตน ไม่ใช่สัตว์บุคคลใดๆ ทั้งสิ้น และขณะที่สติปัฏฐานเกิดขึ้น ระลึกรู้ลักษณะของรูปที่ปรากฏทางตานั้น ก็พิจารณาศึกษาเข้าใจ จนกว่าจะรู้ว่าเป็นสภาพธรรมชนิดหนึ่งไม่ใช่ตัวตน สัตว์ บุคคลใดๆ ทั้งสิ้น

ดาวน์โหลดหนังสือ -->

ปรมัตถธรรมสังเขป


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
pamali
วันที่ 16 พ.ย. 2553

กราบท่านอจ.และขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
เข้าใจ
วันที่ 26 มิ.ย. 2555

สภาพธรรมเกิดขึ้นชัดเจน มีให้ศึกษาแล้ว จะไม่พยายามทำให้มีขึ้นอีกของจริงแท้ๆ ทุกขณะ

กราบอนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
peem
วันที่ 12 ธ.ค. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
วิริยะ
วันที่ 23 เม.ย. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
ใหญ่ราชบุรี
วันที่ 16 ธ.ค. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
chatchai.k
วันที่ 21 มี.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
สิริพรรณ
วันที่ 4 มิ.ย. 2564

กราบนอบน้อมพระรัตนตรัยด้วยเศียรเกล้า

การได้ฟังท่านอาจารย์ถ่ายทอดพระธรรมที่ตรงตามคำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทำให้เห็นประโยชน์ของการรู้ความจริงที่กำลังเกิดปรากฏตามความเป็นจริงตามปกติในชีวิตประจำวันโดยไม่ต้องไปแสวงหาที่ไหนเพราะมีอยู่แล้วทุกขณะ แต่สัญญาความจำในสิ่งที่ได้ฟังยังไม่มั่นคง ที่จะเป็นเหตุของสติ จึงต้องฟังพระธรรมต่อไปด้วยความเคารพและอดทน สะสมความเข้าใจขั้นการฟังพิจารณาไตร่ตรองตามที่ได้ฟังเป็นหนทางของการอบรมเจริญปัญญา

กราบเท้าบูชาพระคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพในพระคุณ

กราบขอบพระคุณและยินดีในกุศลท่านผู้เผยแพร่พระธรรมทุกท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
chatchai.k
วันที่ 4 มิ.ย. 2564

ขออนุโมทนาครับ 

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
Kalaya
วันที่ 5 เม.ย. 2566

กราบอนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ