ผู้ที่สำเร็จอรหันต์ในยุคปัจจุบันมีไหมครับ

 
tanjet
วันที่  31 มี.ค. 2552
หมายเลข  11850
อ่าน  4,131

ได้ยินแต่ตัวอย่างผู้สำเร็จเป็นพระอรหันต์ในสมัยพุทธกาล แต่ผู้ที่สำเร็จเป็นพระอรหันต์ ในยุคปัจจุบันทั้งที่มีชีวิต หรือที่ดับขันธ์แล้วมีไหมครับ พอยกตัวอย่างชื่อชัดๆ เป็นตัวอย่างได้ไหม แล้วการที่บุคคลใดบุคคลหนึ่งสำเร็จอรหันต์นั้น รู้ได้ไงครับ ใครเป็นผู้กำหนด


  ความคิดเห็นที่ 1  
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
akrapat
วันที่ 1 เม.ย. 2552

ไม่ทราบนะครับ ทราบแต่ว่าตราบใดที่ยังมีผู้เจริญสติปัฎฐาน ตราบนั้นโลกยังไม่ว่างจากพระอรหันต์ อาจจะใช้คำพูดผิด ขออโหสิกรรมด้วยนะครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ajarnkruo
วันที่ 1 เม.ย. 2552

ไม่ใช่โลกมนุษย์ในยุคนี้แน่นอนที่จะมีพระอรหันต์ ตามหลักฐานในอรรถกถา (คห1) ส่วนในโลกสวรรค์ และในพรหมโลก ผู้ที่ได้บรรลุเป็นพระอริยเจ้าขั้นพระโสดาบันขึ้นไปแล้ว ย่อมสามารถที่จะเจริญสติปัฏฐานต่อ เพื่อบรรลุเป็นพระอรหันต์ได้ ตามฐานะ ตามสมควรแก่เหตุที่ท่านผู้นั้นได้สั่งสมไว้ เพื่อที่จะถึงความดับกิเลสทั้งหมดในภพภูมินั้นๆ ส่วนเรื่องการจะรู้ว่าผู้ใดเป็นพระอรหันต์นั้น ไม่อยู่ในวิสัยที่เราจะรู้ได้ครับ ผู้ที่จะรู้ว่าผู้ใดเป็นพระอริยเจ้าระดับใด เว้นจากพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าแล้ว ผู้นั้นจะต้องมีปัญญาเสมอกัน หรือสูงกว่า และก็จะต้องได้สนทนาธรรมกันด้วย ซึ่งก็ไม่มีผู้ใดกำหนดว่าจะรู้ได้อย่างไร แต่เพราะธรรมเป็นอย่างนั้น พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงแสดงว่า ปัญญาที่อบรมแล้วเท่านั้นที่จะรู้สภาพธรรมตามความเป็นจริงทั้งของตนและผู้อื่น ถ้ามีปัญญาก็รู้ได้ ไม่มีปัญญาก็ไม่รู้ แต่สิ่งที่สำคัญกว่าการรู้ว่าใครเป็น ใครไม่เป็นพระอรหันต์ ก็คือการอบรมเจริญความรู้ ความเข้าใจในพระธรรมที่ทรงแสดง เพราะสิ่งนี้จะเป็นประโยชน์เกื้อกูลอย่างสูงสุด ต่อผู้ที่ได้ศึกษาพระธรรมที่ถูกต้อง และได้น้อมประพฤติปฏิบัติตาม

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
paderm
วันที่ 2 เม.ย. 2552

เริ่มที่ความเข้าใจถูกของเราเองก่อนดีกว่าครับ ... สำคัญที่สุด

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
wannee.s
วันที่ 4 เม.ย. 2552

บุคคลที่จะรู้ว่าใครเป็นพระอริยบุคคลขั้นไหน บุคคลนั้นต้องมีปัญญาเสมอกันหรือสูงกว่าและปัญญารู้ได้ด้วยการสนทนา เช่น พระโสดาบันรู้ว่าใครเป็นพระโสดาบัน แต่พระโสดาบันไม่รู้ว่าใครเป็นพระสกทาคามี หรือพระอนาคามี หรือพระอรหันต์ ฯลฯ ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
pamali
วันที่ 4 มี.ค. 2554

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
เซจาน้อย
วันที่ 12 มี.ค. 2554

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
thilda
วันที่ 17 มี.ค. 2557

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
nopwong
วันที่ 10 ก.ย. 2557

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
p.methanawingmai
วันที่ 21 เม.ย. 2560

สาธุในกุศลจิตค่ะ จะพัฒนาความเข้าใจยิ่งๆ ขึ้นไปค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
chatchai.k
วันที่ 3 ก.ย. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ