บริจาคศพเป็นอาจารย์ใหญ่

 
armornrat
วันที่  21 พ.ย. 2551
หมายเลข  10462
อ่าน  8,110

เมื่อเสียชีวิตแล้ว อยากบริจาคศพเป็นอาจารย์ใหญ่เป็นวิทยาทานให้กับนักศึกษาแพทย์แต่ยังมีข้อสงสัยว่า ทำไมถึงมักได้ยินเรื่องเห็นวิญญาณของอาจารย์ใหญ่ป่วนเปี้ยนอยู่แถวๆ ศพ ทั้งๆ ที่อาจารย์ใหญ่ต่างก็เต็มใจบริจาคร่าง แต่ทำไมยังเหมือนยึดในร่างเหมือนไม่สงบสุข ยังวนเวียนไปเกิดหรือไปภูมิที่ควรไป และอีกอย่างเคยได้ยินแว่วๆ เข้าหูว่าในทางพุทธต้องเอาศพกลบด้วยหน้าดิน แต่ไม่รู้รายละเอียดดีนัก ท่านผู้ใดรู้ช่วยกรุณาแนะนำด้วยค่ะ เพราะไม่ทราบว่าการทำบุญชนิดนี้จะเป็นทางที่ถูกต้องไหม


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
study
วันที่ 21 พ.ย. 2551

ถ้าท่านศึกษาพระธรรมคำสอนเข้าใจอย่างถูกต้องจะละความสงสัยเรื่องเห็นวิญญาณ มาป่วนเปี้ยนอยู่แถวๆ ศพ เพราะเมื่อเราตายแล้วย่อมจะเกิดในภพใหม่ทันที อนึ่ง ถ้ารู้จักคำว่า "วิญญาณ" อย่างถูกต้องจะเข้าใจว่าทุกขณะที่กำลังเห็น ได้ยิน ได้กลิ่น ลิ้มรส กระทบสัมผัส และ คิดนึก เป็นวิญญาณหรือจิตนั่นเอง ดังนั้นคำว่าวิญญาณล่องลอย จึงไม่มีในคำสอนของพระพุทธเจ้า วิญญาณหรือจิต เกิดที่ไหนก็ดับที่นั่น ไม่มีการเดินทาง

สำหรับการบริจาคร่างกายให้โรงพยาบาลนั้นเป็นสิ่งที่ดี และถูกต้อง เพราะเมื่อเราตายไปแล้ว ร่างกายก็เหมือนท่อนไม้ท่อนหนึ่งเท่านั้นหาประโยชน์มิได้ แต่ถ้ามอบให้โรงพยาบาลนำไปศึกษาก็นับว่าเป็นประโยชน์มากและเท่าที่ทราบสหายธรรมที่ มศพ.ส่วนมาก ได้แสดงความจำนงบริจาคร่างกายให้เพื่อการศึกษาของแพทย์ กันหมดแล้วครับ

ขอเชิญคลิกอ่าน ...

ตายแล้วไปเกิดทันที

อานิสงส์ จากการบริจาค ร่างกาย อวัยวะ เลือดเนื้อ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
suwit02
วันที่ 21 พ.ย. 2551

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
เมตตา
วันที่ 22 พ.ย. 2551
ขออนุโมทนาค่ะ
 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
paderm
วันที่ 22 พ.ย. 2551

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย

สิ่งใดเป็นไปในทางกุศลก็ควรทำ เมื่อกรรมดีให้ผล ผลก็ย่อมดี กรรมดีจะให้ผลชั่วนั้นเป็นไปไม่ได้ครับ ที่สำคัญประโยชน์ของการศึกษาธรรมคือ การเข้าใจความจริงเพื่อละความไม่รู้ เพื่อละกิเลส หากไม่เข้าใจความจริงที่เป็นแต่เพียงสภาพธรรมก็จะสงสัยในสิ่งต่างๆ ในปรากฏการณ์ แต่สิ่งเหล่านั้นก็ไม่พ้นจากสภาพธรรมที่มีจริงคือ นามธรรมและรูปธรรมเลย ไม่พ้นไปจากสิ่งที่ปรากฏทางตา ทางหู ทางจมูก ทางใจที่คิดนึกในสิ่งที่เห็น เป็นต้น เมื่อเข้าใจความจริงก็ย่อมยึดถือในสิ่งที่เห็น ได้ยินว่าเป็นสัตว์ บุคคลต่างๆ การศึกษาธรรมเพื่อเข้าใจความจริงที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงจึงเป็นประโยชน์สูงสุดครับ

ขออนุโมทนา อุทิศกุศลให้สรรพสัตว์

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
wannee.s
วันที่ 23 พ.ย. 2551

เราคนหนึ่งก็แสดงความจำนงบิรจาคร่างกายและดวงตาให้โรงพยาบาลแล้ว และก็ไม่กลัวอย่างที่ผู้ถาม ถามค่ะ สำคัญที่ปัญญารู้ว่าอะไรเป็นกุศล อะไรเป็นอกุศลค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
petcharath
วันที่ 23 พ.ย. 2551
ขออนุโมทนาค่ะ
 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
pornpaon
วันที่ 25 พ.ย. 2551

ขออนุโมทนาในกุศลเจตนาทุกท่าน

ที่บริจาคร่างกาย (ศพ) เป็นอาจารย์ใหญ่เพื่อประโยชน์กับนักศึกษาแพทย์ที่จะเป็นผู้ดูแลผู้ป่วยทั้งหลายต่อไปข้างหน้า

รูปร่างกายนี้ เมื่อปราศจากจิตแล้วก็เป็นดังกับท่อนไม้หาประโยชน์ไม่ได้ มีแต่จะเน่าเปื่อยส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งตลบไป แม้จักทำฟืนก็ยังมิได้

...ท่อนฟืน ยังจักมีประโยชน์เสียกว่า...

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
rajapol
วันที่ 17 เม.ย. 2552

สวัสดีครับ ผมเพิ่งสมัครเป็นสมาชิกใหม่ มีโอกาสเข้ามาอ่านกระทู้นี้เพราะรู้สึกสนใจ

ถึงจะได้อ่านผู้ที่ช่วยเข้ามาตอบแล้วก็ยังเกิดความสงสัยอยู่ดี คือที่ระบุว่า"ตายแล้วเกิดทันที จึงไม่มีวิญญาณล่องลอย" นั้น ก็ถ้าการเกิดทันทีที่ว่าไม่ได้จำกัดอยู่เพียงเกิดเป็นมนุษย์ แต่หมายถึงเกิดในชาติภพใดๆ (เช่นในกระทู้ที่นี้ คืออาจเกิดในภพอสุรกาย ก็ปรากฏเป็นลักษณะคล้ายคนมาป้วนเปี้ยนอยู่) เช่นนี้..ก็เป็นไปได้ใช่ไหมครับ

เอ..กระทู้ก็นานมาแล้ว จะมีใครเข้ามารึเปล่าก็ไม่ทราบนะครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
prachern.s
วันที่ 17 เม.ย. 2552

ก็มีโอกาสเป็นไปได้ แต่ไม่เห็นจะน่าสนใจหรือตื่นเต้นตรงไหน เพราะนั่นก็คือ ธัมมะอย่างหนึ่ง ขณะนี้ก็มีธัมมะ เป็นเพียงธัมมะ ควรศึกษาไหมครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
rajapol
วันที่ 23 เม.ย. 2552

ครับ ผมก็จะศึกษาต่อไป ขอบคุณครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
คุณ
วันที่ 24 เม.ย. 2552
ขออนุโมทนาค่ะ
 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
ama
วันที่ 26 เม.ย. 2552
ครับ ผมก็สนใจที่จะบริจาค ร่างกายให้กับทางโรงพยาบาลด้วยเหมือนกันนะครับ แต่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า โรงพยาบาลใดรับบริจาค โรงพยาบาลศูนย์ อย่างเช่น โรงพยาบาลพุทธชินราช (พิษณุโลก) , โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ (นครสวรรค์) ฯลฯ รับหรือไม่ครับ ติดต่ออย่างไรครับ กำหนดอายุด้วยหรือไม่ครับ
 
  ความคิดเห็นที่ 13  
 
prachern.s
วันที่ 27 เม.ย. 2552
 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ