อยากทราบเรื่องการสวดมนต์

 
golf1983
วันที่  6 ก.ค. 2551
หมายเลข  9159
อ่าน  2,289

อยากทราบเรื่องการสวดมนต์บริกรรมในใจไปทั้งวัน จะทําให้เราสามารถเข้าถึงความสงบได้หรือเปล่าครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
study
วันที่ 7 ก.ค. 2551

ขณะใดที่จิตเป็นกุศล ขณะนั้นจิตสงบจากอกุศลแม้ไม่สวดมนต์ อนึ่งการสวดมนต์ด้วยความเข้าใจผิด หรือสวดด้วยความโลภอยากได้สิ่งต่างๆ การสวดอย่างนี้จิตไม่สงบครับ เพราะจิตเป็นอกุศลตั้งแต่แรก ดังนั้นควรพิจารณาว่าสวดอะไร สวดทำไม สวดเพื่ออะไร...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ajarnkruo
วันที่ 7 ก.ค. 2551

ความสงบที่ถูกต้องนั้น เป็นความสงบด้วยกุศลจิตที่เกิดขึ้น ทั้งในขั้นทาน ขั้นศีล และภาวนา และการจะเข้าถึงความสงบจริงๆ ได้ ต้องด้วยปัญญาครับ หากไม่ได้อบรมเจริญปัญญาแล้ว เราอาจจะหลงผิดไปยึดถือเอาความยินดีติดข้องในกุศลจิตที่ดับไป ว่าเป็นความสงบได้ เพราะบางท่านต้องการความสงบจึงไปสวดมนต์ อาจจะด้วยความพึงพอใจในขณะที่สวดนั้นว่าเป็นช่วงเวลาที่จิตใจไม่วุ่นวายจากเรื่องโลกภายนอก แต่ลืมจุดประสงค์ที่แท้จริงของการสวดมนต์ว่า ควรเป็นไปเพื่อการระลึกถึงคุณของพระรัตนตรัยขณะที่สวดมนต์ด้วยจิตศรัทธา ด้วยความเข้าใจในพระธรรมที่พระผู้มีพระภาคทรงแสดงขณะนั้นจิตสงบแล้วชั่วขณะ โดยที่ไม่ต้องไปพยายามหาวิธีให้จิตสงบด้วยความต้องการเลย เพราะฉะนั้น ควรศึกษาพระธรรมเพื่อให้เกิดปัญญาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
แล้วเจอกัน
วันที่ 8 ก.ค. 2551

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย

ควรเข้าใจก่อนว่าความสงบไม่ได้หมายถึง จิตที่จดจ่ออยู่ที่อารมณ์ใดอารมณ์หนึ่ง แต่ความสงบหมายถึงสงบจากกิเลส สงบจากโลภะ โทสะ โมหะ เมื่อเหตุถูก ผลก็ย่อมถูก พระพุทธศาสนาเป็นไปเพื่อการละทั้งหมด แม้แต่การสวดมนต์ ละแม้ความต้องการที่จะได้กุศล เมื่อมีความเข้าใจพระธรรม ก็ย่อมซาบซึ้งในพระคุณของพระพุทธเจ้า ขณะนั้นไม่ได้สวดมนต์เลย แต่ก็ระลึกถึงพระคุณของพระพุทธเจ้าแล้วครับ การศึกษาพระธรรมจึงเป็นเบื้องต้นที่จะทำให้เห็นถูกขึ้น เมื่อเห็นถูกการกระทำทุกอย่างก็ย่อมเป็นไปในทางที่ถูกทั้งหมด ทีละเล็กละน้อยคือ เป็นไปเพื่อละครับ ขออนุโมทนา

ขออุทิศกุศลให้สรรพสัตว์

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
PUM
วันที่ 8 ก.ค. 2551

ถ้าบริกรรมแต่ไม่ได้พิจารณาธรรมก็ได้แค่ความสงบเป็นสมาธิครับ แต่ถ้าได้พิจารณาธรรมด้วยให้รู้สภาพธรรมตามความเป็นจริงให้รู้ธรรมใดควรละ ธรรมใดควรเจริญ สิ่งใดเป็นสาระสิ่งใดไม่เป็นสาระ ก็จะได้ปัญญา จะทำให้เข้าถึงความสงบจากกิเลสเพราะปัญญาเกิด ความสงบที่ปราศจากกิเลสย่อมเป็นสุขกว่าความสงบที่ปราศจากปัญญา ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
wannee.s
วันที่ 10 ก.ค. 2551

บริกรรม หมายถึงการกระทำโดยรอบ การกระทำที่ต่อเนื่อง การเจริญขึ้น สิ่งที่สำคัญ คือ การฟังธรรมให้เข้าใจถูกต้องก่อน ให้รู้จักธรรมะ ให้รู้ว่าจิตขณะนั้นเป็นกุศล หรือ อกุศลค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
suwit02
วันที่ 10 ก.ค. 2551

สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
Kanjana.B
วันที่ 25 พ.ค. 2552

ขอบคุณ และขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
เซจาน้อย
วันที่ 9 ม.ค. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
ใหญ่ราชบุรี
วันที่ 28 ธ.ค. 2556

สาธุ สาธุ สาธุ อนุโมทามิ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
peem
วันที่ 17 ธ.ค. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ