อยากทราบถึงวิธีสวดมนต์ที่ถูกต้องครับ

 
เบิ้ม
วันที่  7 มี.ค. 2549
หมายเลข  886
อ่าน  6,636

อยากทราบถึงวิธีสวดมนต์ที่ถูกต้องครับ ว่าต้องสวดบทไหนบ้าง แปลด้วยหรือเปล่า ที่ผ่านๆ มา ผมสวดมนต์และนั่งสมาธิทุกเช้า แต่หลังจากที่ฟังอาจารย์สุจินต์ แล้วก็ไม่นั่งสมาธิอีกเลย และก็ไม่ได้สวดมนต์ด้วยครับ ทำอย่างไรดีครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
study
วันที่ 8 มี.ค. 2549

พระพุทธศาสนาเป็นคำสอนเพื่อให้เกิดความเข้าใจความจริง ไม่ใช่ว่าต้องมีรูปแบบ ขั้นตอน หรือพิธีกรรมอะไร การที่จะเข้าใจสัจจธรรม (สิ่งที่มีจริง) ได้นั้นต้องด้วยปัญญาที่ค่อยๆ สะสมไปทีละเล็กทีละน้อยจากการฟัง การศึกษา การพิจารณา และการระลึกรู้สภาพธรรมที่ปรากฏตามความเป็นจริงในชีวิตประจำวัน ดังนั้น จึงไม่ต้องกังวลว่า จะต้องสวดมนต์บทไหนบ้าง แค่ไหนพอ แต่ความเข้าใจธรรมะ จะเป็นปัจจัยให้มีการระลึกถึงและความนอบน้อมในพระรัตนตรัย

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
study
วันที่ 8 มี.ค. 2549

การสวดมนต์พระพุทธองค์ไม่มีบัญญัติเป็นกฏหรือแบบแผนไว้ว่า ต้องสวด และถ้าสวดต้องเป็นบทไหน แต่มีธรรมเนียมของชาวพุทธที่สืบๆ กันมาว่า ก่อนทำพิธีกรรมต่างๆ เช่น การแสดงธรรม การกระทำอุโบสถ และการทำบุญต่างๆ จะกล่าวคำนอบน้อมนมัสการพระรัตนตรัยก่อนเสมอ คืออย่างน้อยก็กล่าวว่า นะโมตัสสะ ภควโต อรหโต สัมมาสัมพุทธัสสะ ๓ จบ ตามวัดต่างๆ พระภิกษุสามเณรท่านมีทำกิจวัตรอย่างหนึ่ง คือ ทำวัตรเช้า ทำวัตรเย็น คือ การสวดคำสรรเสริญคุณของพระรัตนตรัย และพระสูตรบางสูตรและชาวพุทธทั่วไปก็นิยมสวดมนต์ก่อนนอน เพื่อน้อมระลึกถึงคุณพระรัตนตรัย ซึ่งการกราบไหว้นอบน้อมต่อพระรัตนตรัย เป็นกิจที่ควรทำ ส่วนภาษาที่กล่าวจะเป็นภาษาอะไรก็ได้ คือ ถ้าเป็นคนไทยใช้ภาษาไทยก็ได้ และถ้าไม่สะดวกที่จะกล่าวยาว ให้กล่าวสั้นๆ ก็ได้

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
เบิ้ม
วันที่ 9 มี.ค. 2549
ขอบพระคุณเป็นอย่างสูงครับ
 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
nong
วันที่ 9 มี.ค. 2549

มีเพื่อนคนหนึ่งสนใจธรรมะมานาน เขากล่าวว่า เขาปฏิบัติธรรมะโดยการทำสมาธิและสวดมนต์เป็นบาลีพรัอมคำแปล และสามารถจำได้อย่างรวดเร็ว และเข้าใจคำแปลได้แทบทุกบท
อยากเรียนถามว่าการเข้าใจคำแปลเช่นนี้ เป็นการศึกษาธรรมะอย่างหนึ่งหรือไม่ อย่างไรคะ? เคยแนะนำเขาให้พิจารณาลักษณะจิตขณะสวดมนต์ ว่าสงบจากโลภ โกรธ หลงอย่างไร จะถูกต้องไหมคะ? เขาไม่สนใจที่จะศึกษาธรรมะจากที่อี่นใดนอกเหนือจากอาจารย์ของเขา

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
study
วันที่ 10 มี.ค. 2549

เป็นการเรียนธรรมแบบท่องจำคำความหมายเท่านั้น ไม่ใช่ศึกษาเพื่อเข้าใจตัวธัมมะ ถ้าศึกษาธรรมแล้วรู้สภาพของจิตตามความเป็นจริงชื่อว่าศึกษาเพื่อเข้าใจตัวธัมมะจริง

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
อ้อม
วันที่ 13 เม.ย. 2549
สาธุ
 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
เซจาน้อย
วันที่ 27 ก.ค. 2551
ขออนุโมทนาครับ
 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
suwit02
วันที่ 24 ส.ค. 2551

สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
Kanjana.B
วันที่ 25 พ.ค. 2552

ขอบคุณ และขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
jaturong
วันที่ 5 ม.ค. 2555

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
suppermarcro
วันที่ 20 ม.ค. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
lovedhamma
วันที่ 9 ก.ย. 2556

เป็นหัวข้อที่น่าสนใจ ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 13  
 
ใหญ่ราชบุรี
วันที่ 28 ธ.ค. 2556

สาธุ สาธุ สาธุ อนุโมทามิ

 
  ความคิดเห็นที่ 14  
 
peem
วันที่ 17 ธ.ค. 2557

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 15  
 
ก.ไก่
วันที่ 26 พ.ย. 2565

สาธุ สาธุ สาธุ อนุโมทามิ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ