อนุมูลอิสระ หรือ ผลของกรรม ?

 
chatchai.k
วันที่  26 ก.ค. 2557
หมายเลข  25167
อ่าน  974

ปัจจุบันวงการแพทย์ทั้งแพทย์แผนปัจจุบันและแพทย์ทางเลือก ทราบดีถึงพิษภัยร้ายแรงของอนุมูลอิสระ เป็นสาเหตุของโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ แทบทุกโรค ยกเว้นโรคที่เกิดจากกิเลส อนุมูลอิสระมีอยู่รอบตัวเราทุกคน ทั้งจากอาหาร ยา และสิ่งแวดล้อมที่เสื่อมโทรม สิ่งต่างๆ เหล่านี้ที่เข้าสู่ร่างกายสามารถก่อให้เกิดอนุมูลอิสระ และตามมาด้วยโรคร้ายแรงต่างๆ ในเวลาต่อมา ช้าหรือเร็วอาจแตกต่างกันในแต่ละบุคคล ยากที่จะหลีกเลี่ยงได้ในโลกปัจจุบัน

คนที่ระวังรักษาสุขภาพจึงหันมาสนใจเรื่องนี้ ให้ความระมัดระวังในเรื่องของอาหารหลีกเลี่ยงอาหารประเภทที่จะก่ออนุมูลอิสระ และแสวงหาอาหารที่อุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ บางคนก็ประสบความสำเร็จมีสุขภาพดี ไม่เจ็บป่วย และอายุยืนยาว

อยากทราบความเห็นของท่านวิทยากรว่า สุขภาพที่ดี มีอายุยืนยาว เป็นผลจากการดูแลสุขภาพ ระวังเรื่องอาหาร หรือ จากผลของกรรม หรือ ทั้งสองอย่างประกอบกันครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 26 ก.ค. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

การที่จะเป็นคนอายุยืน หรือ อายุสั้น ไม่ได้อยู่ที่รูปร่างอวัยวะส่วนต่างๆ แต่ขึ้นอยู่กับกรรมเป็นสำคัญ, การเกิดเป็นมนุษย์ เป็นผลของกุศลกรรม แต่มีเหตุที่ทำให้บางคนอายุยืน บางคนอายุสั้น ตามหลักคำสอนทางพระพุทธศาสนา พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงว่าผู้ที่มีอายุสั้นเพราะอกุศลกรรมที่เป็นปาณาติบาต คือ การฆ่าสัตว์ตัดชีวิตที่ได้กระทำแล้วในอดีตเข้าไปเบียดเบียนตัดรอนจึงทำให้มีอายุสั้นหรือที่รู้กันว่าตายก่อนวัยอันควร ในทางตรงกันข้ามผู้ที่เกิดมาแล้วมีอายุยืน ก็ย่อมเป็นผลของกุศลกรรมที่เป็นการงดเว้นจากการฆ่าที่เป็นปาณาติบาต และอีกนัยหนึ่งก็รวมถึงการดูแลสุขภาพด้วย ครับ

พระสูตรที่แสดงว่า อายุยืน ด้วยเหตุ ๕ ประการดังนี้ ครับ

พระสุตตันตปิฎก อังคุตตรนิกาย ปัญจก-ฉักกนิบาต เล่ม ๓ หน้าที่ ๒๖๗๖.

ทุติยอนายุสสสูตร

ว่าด้วยธรรมเป็นเหตุให้อายุสั้น และอายุยืน

[๑๒๖] ดูก่อนภิกษุทั้งหลายธรรม ๕ ประการนี้แล เป็นเหตุให้อายุสั้น ๕ ประการเป็นไฉน คือ บุคคลย่อมไม่กระทำความสบายแก่ตนเอง ๑ ไม่รู้จักประมาณในสิ่งที่สบาย ๑ บริโภคสิ่งที่ย่อยยาก ๑ เป็นคนทุศีล ๑ มีมิตรเลวทราม ๑ ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ธรรม ๕ ประการนี้แล เป็นเหตุให้อายุสั้น

ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ธรรม ๕ ประการนี้ เป็นเหตุให้อายุยืน ๕ ประการเป็นไฉน คือ บุคคลย่อมเป็นผู้ทำความสบายแก่ตนเอง ๑ รู้จักประมาณในสิ่งที่สบาย ๑ บริโภคสิ่งที่ย่อยง่าย ๑ เป็นผู้มีศีล ๑ มีมิตรดีงาม ๑

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

จากพระสูตร มี ๓ ข้อ คือ

- บุคคลย่อมเป็นผู้ทำความสบายแก่ตนเอง ๑

- รู้จักประมาณในสิ่งที่สบาย ๑

- บริโภคสิ่งที่ย่อยง่าย ๑

ซึ่งก็เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพด้วย ทั้งการทานอาหารที่เหมาะสม และการออกกำลังกาย

ขออนุโมทนา ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 26 ก.ค. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

สิ่งที่ไม่มีนิมิต เครื่องหมาย บ่งบอกให้รู้ล่วงหน้าเลย คือ ชีวิตจะเป็นอยู่ อีกนานเท่าใด จะตายที่ไหน จะตายเมื่อไหร่ จะตายด้วยโรคอะไร และตายแล้วจะไปเกิด ณ ที่ไหน

การที่จะมีโรคภัยไข้เจ็บเกิดขึ้นนั้น ก็เพราะเหตุปัจจัยหลายอย่างทีเดียว ไม่ได้ขึ้นอยู่กับอาหารเพียงอย่างเดียว เราไม่สามารถจะรู้ได้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นบ้าง เป็นธรรมที่ไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใครทั้งสิ้น ความเจ็บไข้ได้ป่วย ก็เป็นธรรมดาของสัตว์โลก ที่เกิดมาแล้ว และในที่สุดก็จะต้องละจากโลกนี้ไปด้วยกันทั้งนั้น การรักษาสุขภาพ การทำในสิ่งที่เหมาะควรแก่ร่างกาย เพื่อให้ชีวิตเป็นไปต่อไปได้ เพื่อโอกาสในการสะสมกุศล และอบรมเจริญปัญญา ย่อมเป็นสิ่งที่่สมควร ไม่ใชว่าจะไม่รักษาสุขภาพร่างกาย ไม่ออกกำลังกายเลย เป็นต้น

และสิ่งที่น่าพิจารณาก็คือ สิ่งที่จะเป็นที่พึ่งจริงๆ คือความดีและความเข้าใจพระธรรม การอบรมเจริญปัญญา ตามหนทางที่พระสัมมสัมพุทธเจ้าทรงแสดงไว้ จะเป็นเพื่อความสิ้นไปแห่งโรคทางใจ คือ กิเลสซึ่งเป็นสิ่งที่เสียดแทงจิตใจ เป็นโรคที่เห็นได้ยากกว่าโรคทางกาย และที่มีโรคทางกาย ก็สืบเนื่องมาจากการเกิด ซึ่งเหตุจริงๆ ก็คือ กิเลสนี้เอง ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
wannee.s
วันที่ 26 ก.ค. 2557

คนอายุยืนหรือสั้นเพราะกรรมเป็นหลัก ไม่ฆ่าสัตว์ รักษาศีล 5 และ การดูแลร่างกายด้วย ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
chatchai.k
วันที่ 26 ก.ค. 2557

ตามที่ท่านวิทยากรได้กรุณาค้นข้อความจากพระสูตร มี ๓ ข้อ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินชีวิตและการบริโภคที่เหมาะควร คือ

- บุคคลย่อมเป็นผู้ทำความสบายแก่ตนเอง ๑

- รู้จักประมาณในสิ่งที่สบาย ๑

- บริโภคสิ่งที่ย่อยง่าย ๑

การรู้จักบริโภคสิ่งที่ย่อยง่าย ในปริมาณที่เหมาะสม ไม่มากเกินไป เป็นสิ่งที่ดีกับสุขภาพ เพราะการบริโภคมากเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดอนุมูลอิสระในร่างกายเพิ่มมากขึ้น จากกระบวนการย่อยสลายสารอาหารในร่างกาย อนึ่งการบริโภคอาหารที่ย่อยง่ายประเภทผักผลไม้ที่อุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ เป็นผลดีต่อสุขภาพ

แต่สิ่งสำคัญที่ท่านวิทยากรได้เน้นย้ำเสมอ ที่ควรพิจารณา คือ

สิ่งที่น่าพิจารณาก็คือ สิ่งที่จะเป็นที่พึ่งจริงๆ คือความดีและความเข้าใจพระธรรม การอบรมเจริญปัญญา ตามหนทางที่พระสัมมสัมพุทธเจ้าทรงแสดงไว้ จะเป็นเพื่อความสิ้นไปแห่งโรคทางใจ คือ กิเลสซึ่งเป็นสิ่งที่เสียดแทงจิตใจ เป็นโรคที่เห็นได้ยากกว่าโรคทางกาย และที่มีโรคทางกาย ก็สืบเนื่องมาจากการเกิด ซึ่งเหตุจริงๆ ก็คือ กิเลสนี้เอง ครับ

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
ประสาน
วันที่ 27 ก.ค. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
peem
วันที่ 27 ก.ค. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
j.jim
วันที่ 28 ก.ค. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ