อยากสอบถามท่านที่ติดตาม อ.สุจินต์ ไปฟังธรรมะ

 
k211015
วันที่  24 ก.ค. 2557
หมายเลข  25154
อ่าน  1,088

ดิฉันพึ่งจะไปฟังการสนทนาธรรม ที่ รร.อิพิเรียลแม่ปิง เชียงใหม่ มาเมื่อวาน เห็นผู้ฟัง ที่ติดตาม อ.สุจินต์ ไปฟังธรรม ทุกๆ ที่ ไม่ว่าจะ กทม. ,ชม. หรือแม้แต่ประเทศอินเดีย ก็ติดตามไปฟัง ซึ่งตรงข้ามกับญาติพี่น้อง ที่ชักชวนมาฟังธรรมะ ถึง แม้จะสามารถมาได้ แต่ก็บอกว่า ฟังวิทยุ หรือฟังแผ่นซีดี หรือฟังทางเว็บไซด์ก็ได้ ทำให้สงสัยว่า แล้วคนที่ติดตามท่าน อ. ทำไม ถึงเสียเวลาเดินทางมาไกล เสียค่า โดยสาร เสียเวลาทำงาน มาฟังคะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 24 ก.ค. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ทุกอย่างเพราะมีเหตุปัจจัยเป็นไปตามสภาพธรรมที่สะสมมา แม้แต่การสนใจพระธรรม ก็เป็นไปตามการสะสมของแต่ละบุคคล ซึ่งพระธรรมไม่สาธาณะทั่วไป แต่ผู้ที่สนใจ ศึกษา คือ ได้สะสมความเข้าใจถูกมาแล้วเท่านั้น ที่ฟังแล้วเกิดศรัทธา ที่จะศึกษาเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องต่อไป ดั่งเช่น การที่บุคคลสนใจ ศึกษา ติดตาม เดินทางไปฟังพระธรรม กับท่านอาจารย์ หรือ แม้การเปิดวิทยุ ซีดี รับฟังพระธรรม ก็เพราะได้อาศัยการที่เคยสะสมปัญญา ความเห็นถูกมาในหนทางที่ถูกต้อง เมื่อมีปัญญา ความเข้าใจถูกแล้ว จึงมีศรัทธาที่จะสนใจติดตามที่จะฟังพระธรรมเพิ่มขึ้น เพราะเห็นประโยชน์ของการฟังพระธรรม เห็นคุณค่าของชีวิตที่เหลือน้อยว่า สิ่งที่ควรสะสม คือ ปัญญา ความเห็นถูก การได้มีโอกาสไปรับฟัง แม้จะเสียเวลา ทรัพย์สิน แต่สิ่งที่ได้ คือ อริยทรัพย์ที่ประเสริฐ เพราะอาศัยศรัทธาในพระธรรมและต้องการเสพคุ้นกัลยาณมิตรที่แสดงพระธรรมที่ถูกต้อง จึงเดินทาง สละเวลาไปรับฟัง พระธรรมแม้จะอยู่ไกลแสนไกลก็ตาม ในครั้งพุทธกาล แม้ได้ยินเสียงคำว่า พุทโธ ดั่งเช่นพระเจ้าปุกกุสาติ ก็เดินทางด้วยเท้าเปล่า แม้เท้าจะแตก เลือดไหล เดินทางไปไกล เป็นพันกิโลเมตรแต่เพราะอาศัยศรัทธาและปัญญาที่เคยสะสมมาที่ปรารถนาจะได้พบพระพุทธเจ้า เพื่อหลุดพ้นจากทุกข์ ก็เดินทางไกล แม้ลำบากก็ทำ นี่คือ เป็นไปตามเหตุปัจจัยของสภาพธรรมที่สะสมมาแต่ละคน ไม่เหมือนกันเลย

เพราะฉะนั้น ชีวิตที่เหลืออยู่ เคยลำบากมากับสิ่งอื่น ที่ไม่มีสาระ ไม่มีคุณค่ามามากแล้ว ก็เห็นคุณค่าของการอบรมปัญญา ด้วยการเข้าไปหากัลยาณมิตร เพื่อฟัง ศึกษาพระธรรม อันจะทำให้ได้สะสมปัญญา และเป็นประโยชน์กับตนเองสูงสุด ในชีวิตที่เกิดมาได้เป็นมนุษย์ และได้พบพระธรรม ครับ

@ สละความถูกต้องเพื่อชีพ คือ เป็นอกุศล ไม่เอาความถูกต้อง เพื่อให้ชีวิตอยู่รอด เป็นได้ สละชีพเพื่อความถูกต้อง คือ สละชีพ ชีวิตที่อาจจะลำบากบ้าง ไม่สะดวกสบาย สละเวลาเพื่อประโยชน์ คือ การสนทนาธรรม ฟังพระธรรม เพื่อได้มาซึ่งความถูกต้อง คือ ปัญญาเป็นสำคัญ

อ้างอิงจาก

เก็บเล็กผสมน้อย สนทนาธรรมที่โรงแรมอิมพีเรียล แม่ปิง เชียงใหม่ 23 ก.ค. 2557

...ขออนุโมทนา ครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ผู้ร่วมเดินทาง
วันที่ 24 ก.ค. 2557

ขออนุโมทนา อ.ผเดิม ครับ

ความเห็นส่วนตัวของผมคิดว่า เราไม่ทราบได้ว่าจะได้ฟังคำบรรยายของท่านอาจารย์สดๆ ไปได้อีกนานแค่ไหน ในแต่ละครั้งที่ท่านอาจารย์บรรยายจะได้สาระทุกๆ ครั้งที่ฟัง อีกทั้งการฟังก็ต่อเนื่อง ไม่ถูกรบกวนจากภารกิจอื่นๆ ดังนั้น จึงไม่ต้องกังวลว่าการเดินทางจะเสียเวลา เสียเงิน เสียค่าใช้จ่าย มากน้อยเพียงใด เพราะเวลาและเงินทองที่หามา ย่อมไม่มีประโยชน์เลย หากไม่ได้ใช้ไปในการฟังการศึกษาเพื่อเข้าใจพระธรรม แต่อย่างไรก็ตามการถ่ายทอดสดก็เป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่ไม่มีเวลาเดินทางได้มากจริงๆ ครับ

หากมีการถ่ายทอดสดได้ทุกๆ ครั้งที่ท่านอาจารย์บรรยายเป็นทางการ ทั้งวันเสาร์อาทิตย์และวันอื่นๆ ย่อมเกื้อกูลผู้สนใจที่ไม่มีโอกาสติดตามท่านอาจารย์ได้มากทีเดียวครับ

ส่วน เทป วิทยุ ก็ฟังอยู่สม่ำเสมออยู่แล้ว เมื่อมีโอกาสครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 24 ก.ค. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

เรื่องของธรรม เป็นเรื่องจริง ตรง เกิดขึ้นเป็นไปตามเหตุปัจจัย แม้แต่การฟังพระธรรมก็เป็นขณะที่หาได้ยากในชีวิต เป็นเรื่องของผู้ที่เห็นประโยชน์ของการได้เข้าใจความจริง สะสมเหตุที่ดีมาแล้ว มีศรัทธาที่จะรองรับพระธรรม จึงไม่ละเลยโอกาสสำคัญที่จะทำให้ตนเองได้มีความเข้าใจถูกเห็นถูกยิ่งขึ้น นอกเหนือจากเวลาที่ได้รับฟังจากรายการวิทยุบ้าง รายการบ้านธัมมะ ทางโทรทัศน์บ้าง หรือ จากแผ่นเอ็มพีสามบ้าง ถ้ามีการสนทนาธรรมนอกสถานที่ สำหรับผู้มีเวลาไม่ติดภารกิจอะไร ก็ติดตามท่านอาจารย์ ไม่ใช่เพื่ออย่างอื่น แต่เพื่อฟังพระธรรม เพื่อความเข้าใจถูกเห็นถูกยิ่ง และที่สำคัญการสนทนาธรรม นอกสถานที่นั้น ผู้ฟังจะหลากหลาย มีหลายๆ ประเด็นคำถามของท่านผู้ร่วมสนทนาที่เป็นประโยชน์ ก็ทำให้ได้สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกยิ่งขึ้น ดังนั้น จึงเป็นโอกาสที่ดีอย่างยิ่งที่จะได้สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกยิ่งขึ้น แต่ต้องไม่ลืมว่า แต่ละคนก็เป็นแต่ละหนึ่ง จะให้ทุกคนมามีความประพฤติเป็นไปเหมือนๆ กันทั้งหมด นั้น ไม่ได้ แต่ถ้ากล่าวถึงจุดประสงค์ของการฟังพระธรรม ต้องตรงกัน คือ เพื่อความเข้าใจถูกเห็นถูกในสิ่งที่ได้ยินได้ฟัง ตามความเป็นจริง ไม่ว่าจะฟังที่ไหน เมื่อใดก็ตาม ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
wannee.s
วันที่ 24 ก.ค. 2557

การได้ไปฟังธรรมที่ต่างๆ ด้วยตัวเอง ได้ฟังสดๆ เป็นโอกาสที่หาฟังธรรมได้ยาก ไม่ใช่ทุกคนจะได้ไป ถ้าใครไปได้เพราะมีเหตุปัจจัยที่ทำให้เขาได้ฟังธรรมที่ต่างๆ ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
JANYAPINPARD
วันที่ 24 ก.ค. 2557

สาระในการฟังธรรมจากท่านอาจารย์แม้เป็นเรื่องเดียวกันแต่ความลึกซึ้งต่างกันในแต่ละครั้งที่ท่านอาจารย์บรรยายหรือสนทนา..และท่านอาจารย์มักจะสนทนาธรรม เกือบตลอดเวลา...ผู้ที่ได้ติดตามท่านอาจารย์จึงมีโอกาสมากที่ได้ฟังหรือสอบ ถาม.. ท่านที่ติดตามท่านอาจารย์คงมีหลายเหตุผลที่ต่างกันตามการสะสม หรือเป็นไปตามเหตุและปัจจัย เช่น อยากจะตามท่านอาจารย์ แต่อาจมีภาระด้านอื่นๆ ๆ หรือไม่ชอบการเดินทางเป็นต้น..ประโยชน์สูงสุดของการฟังธรรม เพื่อเข้าใจแล้วละ..ไม่ใช่เพื่อหวัง...ขออนุโมทนาคะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
ปวีร์
วันที่ 24 ก.ค. 2557

ไม่ว่าจะฟังที่ไหน สำคัญคือความเข้าใจครับ

ขอบคุณ และขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
Parinya
วันที่ 25 ก.ค. 2557

เมื่อก่อนยังไม่ได้เริ่มไปฟังพระธรรมของท่านอาจารย์ที่มูลนิธิ ก็ฟังอยู่ที่บ้านเป็นเวลา5เดือนฟังแล้วก็ชอบและสนใจในการฟังและก็เริ่มคิดว่ารู้แล้วเข้าใจแล้ว แต่พอมีโอกาสไปฟังสนทนาธรรมของท่านทีสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรีก็ได้สนทนากับท่านอาจารย์ช่วงเวลาสั้นๆ ก็รู้ตัวเองว่ายังไม่มีความเข้าใจธัมมะ จากนั้นผมก็เริ่มไปฟังสนทนาธรรมที่มูลนิธิทุกวันอาทิตย์ เพราะการไปฟังที่มูลนิธิก็มีโอกาสได้ถามคำถามกับสหายธรรมบ้าง กับท่านอาจารย์วิทยากรบ้างและที่สำคัญที่สุดได้ฟังสนทนาธรรมจริงๆ จากท่านอาจารย์

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
mon-pat
วันที่ 27 ก.ค. 2557

ชีวิตที่เหลืออยู่ เคยลำบากมากับสิ่งอื่น ที่ไม่มีสาระ ไม่มีคุณค่ามามากแล้ว ก็เห็นคุณค่าของการอบรมปัญญา ด้วยการเข้าไปหากัลยาณมิตร เพื่อฟัง ศึกษาพระธรรม อันจะทำให้ได้สะสมปัญญา และเป็นประโยชน์กับตนเองสูงสุด ในชีวิตที่เกิดมาได้เป็นมนุษย์ และได้พบพระธรรม...

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
wirat.k
วันที่ 27 ก.ค. 2557

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
orawan.c
วันที่ 27 ก.ค. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
kullawat
วันที่ 28 ก.ค. 2557

ขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ