เรื่องการรักษาศีล5?

 
Atom
วันที่  10 ธ.ค. 2550
หมายเลข  5808
อ่าน  3,174

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัยและยึดมั่นเป็นที่พึ่งอันสูงสุด

มีข้อที่จะถามท่านผู้รู้และสหายธรรมครับในเรื่องศีล 5 สงสัยมานานไม่กล้าที่จะถามกลัวว่าอาจจะลามกอนาจาร แต่ยังงัยก็ยังค้างคาอยู่ในอดีต ปัจจุบันผมเลิกมานานแล้วครับเลยอยากถามดังนี้ครับ

1. เรากินเหล้าคนเดียวอยู่ในบ้านคนเดียวแต่ไม่ได้เดือดร้อนใครถือว่ายังอยู่ในศีล 5 หรือเปล่าครับ (เคยเห็นในข้อความว่าดื่มสุราเมรัยเป็นเหตุที่ตั้งในความประมาท ทำให้ผิดศีล) เราไม่ได้ประมาทเรายังมีสติอยู่เช่นกินเบียร์ไป 1 กระป๋องเพื่ออร่อยในรสชาติกับกับแกล้มทำนองนี้ครับ

2. ในข้อฆ่าสัตว์ การมาสเตอร์เบชั่น ในผู้ชาย และมีอสุจิออกมา เป็นการฆ่าสิ่งมีชิวิตหรือไม่เห็นพระบางคณะบอกว่าบาปในฆราวาสผู้กระทำ และการฆ่าคน 1 ชีวิต กับการฆ่าอสุจิเป็นล้านๆ อันไหนบาปกว่ากันครับ

3. ในข้อกาเมฯ เราได้ตั้งใจไปหลับนอนกับผู้หญิงที่ไม่ใช่ภรรยาโดยเรามีภรรยาแล้วแต่ขณะที่มีการร่วมประเวณีเราเกิดคิดได้ในบาปหรืออาจยังไม่ได้คิด ทุกอย่างเป็นไปตามอารมณ์ที่เกิดและโดยที่ยังมิได้สอดใส่อวัยวะของเราเข้าไป แต่มีการหลั่งข้างนอกแบบนี้ผิดข้อกาเมหรือไม่ครับ และหากเรายังไม่มีภรรยาแต่ไปเที่ยวผู้หญิงจะผิดหรือไม่?

4. และในข้อกาเมฯ เราไปเที่ยวคาราโอเกะกับที่ทำงานทั้งที่ไม่อยากไป แต่เมื่อโอกาสมาถึงเกิดอารมณ์เราแค่ลูบไล้ทั่วไปตามร่างกายผู้หญิงที่เขาเรียกกันว่าเด็กนั่งดิ๊ง อย่างนี้ผิดข้อกาเมหรือไม่

5. ที่บ้านมีมด ปลวกเยอะ ไม่อยากผิดข้อปาณา จะทำอย่างไรดีครับ มีคนบอกว่าก็ไปจ้างคนมาเอาออกจากบ้านโดยบอกว่า ให้หาวิธีเอาออกไปโดยไม่ต้องบอกว่าฆ่าจะได้มั๊ย? และผู้รู้ธรรมท่านหนึ่งท่านบอกว่าเราไม่บาปแต่คนที่บาปคือคนฆ่าและเขามีอาชีพที่ต้องทำบาป เป็นกรรมที่เขาต้องมากระทำ แต่ผมคิดว่า เหมือนคล้ายๆ จ้างฆ่าน่าจะบาปหรือเปล่า?

ขอขอบคุณและขออนุโมทนาบุญในธรรมทานครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
แล้วเจอกัน
วันที่ 10 ธ.ค. 2550

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย

ข้อ 1. ถ้ามีเจตนาดื่มและดื่มลงไปศีลย่อมขาด ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตามครับ เพราะ ขณะนั้นทำตนให้เดือดร้อนแม้จะไม่ได้ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน เดือดร้อนเพราะเป็น อกุศลกรรมของตัวเอง

เชิญคลิกอ่านที่นี่ครับ ที่เกี่ยวกับเรื่องสุรา...

สีลพตปรามาส กับศีลข้อ 5

และเชิญคลิกอ่านที่นี่ในเรื่องของสติว่าคืออะไร

เชิญคลิกครับ...

บางคนเข้าใจผิดว่า มีสติอยู่ตลอดหรือใช้สติได้

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
แล้วเจอกัน
วันที่ 10 ธ.ค. 2550

ข้อ 2. บาปไม่บาปขึ้นอยู่กับเจตนาเป็นสำคัญ ถ้าไม่มีเจตนาจะฆ่าก็ไม่บาป ส่วนเชื้อโรคหรือจุลินทรีย์เล็กๆ เป็นต้น ไม่เป็นปาณาติบาตครับ

เชิญคลิกอ่านที่นี่ครับ....

การฆ่าจุลินทรีย์บาปหรือไม่

ไม่มีเจตนาโดยตรงจะผิดบาป แค่ไหน

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
แล้วเจอกัน
วันที่ 10 ธ.ค. 2550

ข้อ 3.เละข้อ 4 เชิญคลิกอ่านที่นี่ครับ

อย่างไร จึงจะเป็นการผิดศีล ข้อ 3 กาเม

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
แล้วเจอกัน
วันที่ 10 ธ.ค. 2550

ข้อ 5. ขณะที่บอกให้คนอื่นฆ่า ตัวเองก็มีเจตนาฆ่าด้วยจึงบอกคนอื่นให้ฆ่า ดังนั้นเมื่อ สัตว์ตาย ย่อมครบกรรมบถเป็นอกุศลกรรม เมื่อกรรมนั้นให้ผล ย่อมเป็นเหตุให้ไป อบาย เป็นต้น

เชิญคลิกอ่าน...

ธรรม ๒๐ ประการ ที่นำไปนรก

เชิญคลิกอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ...

การชักชวนกันดื่มสุรา เป็นอกุศลกรรมหรือไม่

ศีล 5 กับเรื่องปลวก

ขออุทิศกุศลให้สรรพสัตว์

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
chatchai.k
วันที่ 8 พ.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ 

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ