การถวายสังฆทาน 2

 
Atom
วันที่  23 พ.ย. 2550
หมายเลข  5638
อ่าน  2,158

พอดีได้ไปอ่านในหัวข้อ ถวายสังฆทาน ซึ่งทราบว่ามี ๗ ข้อลักษณะของการถวาย ขอถามดังนี้ครับ ผมได้ซื้ออาหารคาวหวาน ผลไม้ ไปถวายที่วัดแต่จิตใจมิได้เจาะจงพระรูปใดรูปหนึ่ง พอเข้าไป ที่วัดก็กราบพระประธาน และได้พบว่ามีพระคอยนั่งอยู่แล้ว ก็เข้าไปกราบท่านและบอกว่า จะถวายสังฆทานอาหารท่านก็ให้กล่าวคำถวาย อิมานิ.... เสร็จก็ถวายด้วยความเคารพท่าน อย่างนี้เป็นการถวายสังฆทานหรือไม่ครับ? เพราะผม ไปทำบุญเกือบทุกเสาร์ครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
study
วันที่ 23 พ.ย. 2550

จะเป็นสังฆทานหรือไม่ ส่วนหนึ่งขึ้นอยู่ที่จิตของผู้ถวายด้วย คือถ้ามุ่งตรงต่อสงฆ์ ไม่เลือกผู้รับ ไม่หวั่นไหวยินดียินร้ายในผู้รับทานตามคัมภีร์ว่าเป็นสังฆทาน คือทานที่ถวายอุทิศต่อสงฆ์

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
wannee.s
วันที่ 23 พ.ย. 2550

การถวายสังฆทาน ต้องมีจิตมุ่งตรงต่อสงฆ์ให้ด้วยความเคารพ ยำเกรง อ่อนน้อม ไม่ เจาะจง ว่าเป็นภิกษุหนุ่มหรือสามเณร ไม่เลือกภิกษุ สำคัญที่รักษาใจให้เป็นกุศล อันนี้ยากค่ะ เพราะถ้าเราเจอพระภิกษุที่ไม่สำรวม เราสามารถอ่อนน้อม ยำเกรง ให้ความเคารพท่านได้ไหม กุศลเกิดสลับกับอกุศลได้ในขณะนั้น แต่ไม่ใช่สังฆทานค่ะ ถ้าจิตไม่มุ่งตรงต่อสงฆ์ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
แล้วเจอกัน
วันที่ 23 พ.ย. 2550

เข้าใจถึงความเป็นสงฆ์ เคารพและมีปัญญาเข้าใจในความเป็นสงฆ์ การยำเกรงและเข้าใจในความเป็นสงฆ์เป็นของยาก เป็นเรื่องของจิตและมีปัญญาเข้าใจพระคุณอันเกิดมาจากการเข้าใจพระธรรม

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
Atom
วันที่ 27 พ.ย. 2550

การเข้าใจสภาพจิตในแต่ละขณะจิตเป็นของยาก เพราะแต่ละขณะจิตอาจมีทั้งกุศล และอกุศลเช่นนี้แล้ว ก็ไม่รู้ช่วงไหนจะเป็นสังฆทานหรือไม่เป็นในการถวาย

๑. การที่ถวายเป็นพิธีการอย่างยิ่งใหญ่ เช่น งานมหาสังฆทานที่มีกลุ่มบุคคลเขาทำกัน และมีการถวายเป็นพิธีการอย่างมาก เช่น มีพระภิกษุไม่ต่ำกว่า ๔ รูป มีการอปโลกน์ มีการถวายประเคนอย่างเป็นพิธีจะเป็นสังฆทานได้หรือไม่?

๒. หากจะให้เป็นสังฆทานแน่ๆ ต้องทำอย่างไรให้แน่ๆ ครับ เป็นพิธีการถือว่าได้แน่ๆ หรือเปล่า เพราะจากท่านสหายธรรมบอกว่าต้องมีความยำเกรง ฯลฯ เปรียบเสมือนนามธรรม ไม่สามารถวัดเป็นรูปธรรมได้ มีเป็นแบบรูปธรรมที่สามารถเห็นและวัดได้หรือไม่ครับ (เหมือนกับว่าเราบอกคนอื่น ว่าเราเป็นคนดี แต่หากเราไม่ได้กระทำจะถือว่าเป็นคนดีหรือไม่)

ขออนุโมทนาบุญครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
study
วันที่ 27 พ.ย. 2550

๑. เป็นก็ได้ ไม่เป็นก็ได้ อยู่ที่สภาพจิตและความเข้าใจของผู้ถวาย

๒. ตามรูปแบบของทักษิณาวิภังคสูตร คือ นิมนต์ต่อสงฆ์ ถวายอาหารแก่พระภิกษุสงฆ์ทั้งวัด หรือนิมนต์ต่อสงฆ์ ขอสงฆ์ตามจำนวนที่ต้องการมาฉันอาหารที่บ้าน มุ่งตรงต่อ สงฆ์ไม่เลือก ไม่หวั่นไหวแม้ได้ภิกษุไม่สำรวม หรือได้พระเถระผู้ทรงคุณก็ไม่ดีใจ ไม่มีรูปแบบให้เห็น เพราะอยู่ที่จิตของผู้ถวายเป็นสำคัญ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
chatchai.k
วันที่ 9 พ.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ 

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
yu_da2554hotmail
วันที่ 17 ส.ค. 2565

ขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ