ทานบารมี

 
oom
วันที่  20 เม.ย. 2550
หมายเลข  3503
อ่าน  4,641

การบริจาคดวงตาและร่างกายให้โรงพยาบาลเมื่อเราตายไปแล้ว ถือเป็นทานบารมีได้หรือไม่


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
study
วันที่ 21 เม.ย. 2550

ตามตัวอย่างที่พระโพธิสัตว์ท่านบริจาคทรัพย์ บุตรภริยา อวัยวะ ชีวิตให้เป็นทาน ท่านบริจาคตอนที่ยังมีชีวิตอยู่ แต่ผู้ที่บริจาคอวัยวะร่างกายให้โรงพยาบาลเพื่อการศึกษา หลังจากตนตายไปแล้ว ก็เป็นการกระทำที่ทำได้ยากเหมือนกัน ถ้าหากว่าทุกอย่างเป็นไปตามที่แสดงความจำนงค์ไว้ ก็ควรที่กล่าวได้ว่าเป็นการบริจาคที่สมบูรณ์ ส่วนจะเป็นทานบารมีหรือไม่ อยู่ที่ความเข้าใจของผู้บริจาค เช่นเดียวกับการให้ทาน ใช่ว่าการให้ทานของทุกคนจะเป็นบารมีทั้งหมด คือต้องเป็นไปเพื่อการสละกิเลส

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
wannee.s
วันที่ 21 เม.ย. 2550

แม้ว่าการบริจาคเพียงข้าวกระบวยหนึ่งถ้าเป็นไปเพื่อการสละกิเลสก็เป็นทานบารมี ทั้งหมดนี้ก็ขึ้นอยู่กับปัญญาของแต่ละคนไม่เหมือนกันค่ะ ขออนุโมทนา คุณ oom ที่บริจาคดวงตาและร่างกายให้โรงพยาบาลเพื่อเป็นประโชยน์ต่อคนอื่น เป็นบุญเป็นกุศลค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
citta89121
วันที่ 21 เม.ย. 2550

ดังนั้นการให้ทาน ถ้าไม่เป็นไปเพื่อสละกิเลส เพื่อถึงฝั่งคือ นิพพาน ก็ไม่ใช่ทานบารมี (เดี๋ยวก็จะติดในคำว่า "บารมี" อีกไหมเนี่ยะ)

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
แล้วเจอกัน
วันที่ 21 เม.ย. 2550

ต้องขอโทษที่ขออนุญาตแสดงความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ

บารมี 10 เป็นคุณธรรมที่ดีมากจริงๆ เป็นความประพฤติของพระโพธิสัตว์เพื่อความเป็นพระพุทธเจ้า เป็นเรื่องที่ชอบอ่านและฟังมากที่สุด โดยเฉพาะ ทานบารมี ซึ่งละเอียดและซาบซึ้งจริงๆ ในทานบารมีของพระโพธิสัตว์

การบริจาคดวงตาและร่างกายให้โรงพยาบาลเมื่อเราตายไปแล้ว ถือเป็นทานบารมีได้หรือไม่

บารมี คือ สภาพธัมมะที่ทำให้ถึงฝั่งคือพระนิพพาน ซึ่ง มี 10 ประการ

ถามว่า คนที่ไม่รู้จักคำสอนพระพุทธเจ้า แล้วบริจาค ดวงตา...อื่นๆ เป็นทานบารมีไหม

ถามว่า คนที่ไม่เห็นโทษของกิเลสเลย แต่บริจาคดวงตา...อื่นๆ เป็นทานบารมีไหม

ถามว่า คนที่ไม่เห็นโทษของการเกิด หรือโทษของการอยู่ในสังสารวัฏฏ์ หรือการเวียนว่ายตายเกิดแล้วบริจาคดวงตา ..อื่นๆ เป็นบารมีไหม

ดังนั้น การจะเป็นบารมี ซึ่งเป็นหนทางที่จะดับกิเลสได้นั้น ต้องประกอบด้วยปัญญาเสมอ ปัญญาอย่างไร คือ เห็นโทษของกิเลส เห็นโทษของการเวียนว่ายตายเกิด จึงทำบุญเพื่อจะออกจากสังสารวัฏฏ์หรือการเกิดอีกครับ แต่ที่สำคัญที่สุด ลืมไม่ได้ การเข้าใจหนทางที่จะดับกิเลส และความเห็นถูกจึงจะทำให้เป็นบารมีครับ เช่น บางคนเข้าใจพระนิพพานว่าเป็นเมืองแก้ว จึงทำบุญเพื่อไปถึงนิพพาน เป็นบารมีหรือเปล่าหรือเข้าใจหนทางการเจริญวิปัสสนาผิด จึงเจริญวิปัสสนาที่ผิด เป็นบารมีหรือเปล่าถ้าเป็นความเห็นผิด ไม่ใช่บารมีแน่นอน ดังนั้น ปัญญาบารมีจึงเป็นหลักสำคัญในบารมี10 ครับ ซึ่งจากคำถามที่ถามว่า เป็นทานบารมีหรือเปล่า จึงต้องเป็นปัญญา (ตามที่ได้กล่าวมา) ในการบริจาคสิ่งใดสิ่งหนึ่งขึ้นอยู่กับปัญญาครับ

จะขอยกข้อความในพระไตรปิฎกเรื่องทานบารมีของพระโพธิสัตว์ อ่านแล้วถ้าแยบคาย ก็จะเป็นผู้ให้ว่าง่ายขึ้น และซาบซึ้งในพระองค์ ลองอ่านดูนะ เรื่องนี้ดีจริงๆ ยาวหน่อยแต่ดีมากครับ

เรื่องทานบารมีของพระโพธิสัตว์

เชิญคลิกอ่านได้ที่

ไทยธรรมที่เป็นทานบารมี [จริยาปิฎก]

การบำเพ็ญทานบารมีของพระโพธิสัตว์

อภัยทานและธรรมทาน [จริยาปิฎก]


ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
อิสระ
วันที่ 28 เม.ย. 2550
ขออนุโมทนาครับ
 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
chatchai.k
วันที่ 29 ส.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ