ทบทวนปัจจัย - อารัมมณปัจจัย
ต่อไปโดยอารัมมณปัจจัย การทบทวนนี้จะทบทวนโดยย่อ ๆ เท่านั้นเอง
โลภมูลจิตดวงที่ ๑ คือโลภมูลจิต ทิฏฐิคตสัมปยุตตัง อสังขาริกกัง โสมนัสสหคตัง เป็นอารัมมณปัจจัยได้ไหม ? ได้ เพราะเหตุว่าสภาพธรรมทุกอย่างสามารถที่จะเป็นอารมณ์ได้ แม้โลภมูลจิตก็เป็นอารมณ์ได้ อย่างท่านที่เคยบอกว่า เคยเห็นผิด เคยเข้าใจผิด เคยกราบไหว้ผิด ในขณะนั้นก็เป็นการระลึกถึงโลภมูลจิตที่เป็นทิฏฐิคสัมปยุตต์
โลภมูลจิตเป็นอารมณ์ของอกุศลจิตได้ เป็นอารมณ์ของกุศลจิตได้ไหม? ได้ เพราะฉะนั้นจะเห็นได้ว่า โลภมูลจิตซึ่งเป็นอนัตตา ไม่มีใครสามารถจะบังคับบัญชาได้ เมื่อมีเหตุปัจจัยก็เกิดขึ้นเป็นอกุศล เป็นจิตที่ยินดีพอใจในความเห็นผิด แต่แม้กระนั้นกุศลจิตก็ยังมีโลภมูลจิตที่มีความเห็นผิดนั้นเป็นอารมณ์ได้
สติปัฏฐานสามารถจะเกิดระลึกได้ หรือว่าสามารถที่จะพิจารณาเห็นว่า สิ่งนั้นเป็นโลภมูลจิตที่เกิดร่วมกับความเห็นผิด การที่รู้อย่างนั้นก็เป็นมหากุศล ในขณะนั้นมีโลภมูลจิต ทิฏฐิคตสัมปยุตต์เป็นอารมณ์
วันหนึ่ง ๆ ถ้าสติปัฏฐานไม่เกิด จะไม่ทราบเลยว่า มีอะไรเป็นอารมณ์บ้าง ทุกคนคิดหลายเรื่อง เคยคิดถึงเรื่องที่สนุกสนานได้ ขณะนั้นก็เป็นสภาพของจิตที่มีโลภะเกิดขึ้น เพราะฉะนั้นในขณะนั้นก็โลภมูลจิตนั้นเป็นอารมณ์ได้ หรือเวลาที่สติระลึกลักษณะของสภาพธรรมที่กำลังเป็นโลภะ ขณะนั้นเป็นสติปัฏฐาน ย่อมสามารถจะรู้ได้ว่าขณะนั้นมีลักษณะของโลภมูลจิตเป็นอารมณ์ แต่ถ้าสติปัฏฐานไม่เกิดนี้ ก็ยากที่จะรู้ว่า วันหนึ่ง ๆ มีอะไรเป็นอารมณ์บ้าง
สำหรับอารัมมณปัจจัย ก็ไม่มีอะไรน่าสงสัยนะคะ