ทบทวนปัจจัย - อาเสวนปัจจัย
สำหรับปัจจัยต่อไป โดยอาเสวนปัจจัย คือ โดยการเป็นปัจจัยให้จิตประเภทเดียวกันที่เป็นกุศล อกุศล หรือกิริยาเกิดขึ้น กระทำชวนกิจ โดยเสพคุ้นอารมณ์ เกิดซ้ำในวิถีเดียวกัน นั่นคืออาเสวนปัจจัย
เพราะฉะนั้นวิบากจิตทั้งหมดไม่เป็นอาเสวนปัจจัย แต่สำหรับโลภมูลจิตขณะที่ ๑ เป็นอาเสวนปัจจัย แต่ไม่เป็นอาเสวนปัจจยุปบัน ชวนจิตดวงที่ ๒ เป็นปัจจยุปบันของชวนจิตขณะที่ ๑ และก็เป็นอาเสวนปัจจัยของชวนจิตดวงที่ ๓ ต่อไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งถึงชวนจิตดวงที่ ๖ เป็นปัจจยุปปันของชวนจิตดวงที่ ๕ เป็นอาเสวนปัจจัยให้ชวนจิตดวงที่ ๗ แต่ชวนจิตดวงที่ ๗ เป็นอาเสวนปัจจยุปบันของชวนจิตดวงที่ ๖ แต่ไม่เป็นอาเสวนปัจจัย เพราะเหตุว่าหลังจากนั้นแล้ว กุศลหรืออกุศลหรือกิริยาจิตไม่เกิด แต่ต้องเป็นภวังค์ หรือตทาลัมพณะ ซึ่งเป็นวิบาก
ข้อสงสัยในเรื่องนี้ไหม อาเสวนปัจจัยได้แก่จิตที่ทำชวนกิจ
เพราะฉะนั้นวิบากจิตทั้งหมดไม่เป็นอาเสวนปัจจัย