อเหุตกจิต ๑๘ ไม่ชื่อว่าเป็นมัคคปัจจัย


    เพราะฉะนั้นสำหรับมัคคปัจจัยนี้เกิดกับกุศลจิตได้  เกิดกับอกุศลจิตได้   เกิดกับวิบากจิตได้  เกิดกับกิริยาจิตได้  แต่สำหรับอเหตุกจิตทั้งหมด ๑๘ ดวง   เป็นจิตซึ่งอ่อนกำลัง  ไม่มีกำลัง  เกิดขึ้นเพราะเหตุปัจจัย   คือกรรมในอดีตที่ได้กระทำไว้  เป็นปัจจัยทำให้วิบากจิตซึ่งเป็นอกุศลวิบาก ๗ ดวง  และกุศลวิบากซึ่งเป็นอเหตุกะ ๘ ดวง  และกิริยาที่เป็นเหตุกะเกิดขึ้นเท่านั้น  ทำกิจหน้าที่ให้สำเร็จการรู้อารมณ์ทางทวารแต่ละทวารเท่านั้นเอง   

    เพราะฉะนั้นนอกจากในขณะปฏิสนธิแล้ว  เจตสิกเหล่านี้ไม่ชื่อว่ามัคคปัจัย   เมื่อเกิดกับ อเหตุกจิต

    นี่ก็เป็นเรื่องละเอียดซึ่งจะศึกษาได้ต่อไปในเหตุผล  แต่สำหรับที่กล่าวถึงเรื่องของฌานปัจจัยและมัคคปัจจัยในที่นี้พอสังเขป   ก็เพื่อที่จะให้เห็นว่า  ในขณะปฏิสนธินั้นเจตสิกที่เกิดร่วมด้วย  แม้ว่าเป็นวิตกเจตสิกที่เกิดกับอุเบกขาสันตีรณอกุศลวิบาก  หรืออุเบกขาสันตีรณกุศลวิบาก  ก็เป็นฌานปัจจัยและมัคคปัจจัย

    มีข้อสงสัยอะไรไหมในตอนนี้


    หมายเลข 6042
    26 ส.ค. 2558