คุณหรือเนรคุณ


    คุณคือความดีต่างๆ ดังนั้นถ้าทำในสิ่งที่ถูกต้องก็เป็นคุณ ไม่ใช่เนรคุณ

    ผู้ฟัง เคยได้ฟังได้ปฏิบัติในสถานที่หนึ่งรวมแล้วประมาณ ๒๐ กว่าปี แต่ตั้งแต่มาฟังที่นี้แล้วไม่ได้ย้อนกลับไปที่นั้นเลย เป็นการเนรคุณหรือไม่

    ท่านอาจารย์ ต้องเข้าใจว่า "คุณ" ทุกคำต้องเข้าใจ "คุณ" คือความดีความถูกต้อง ความตรง ผู้ใดก็ตามซึ่งเคยให้ความรู้แม้แต่ขั้น ประถม อนุบาล มหาวิทยาลัย จนกระทั่งจบ เป็นผู้มีคุณที่ท่านได้ให้ความรู้เรา แต่ท่านเป็นคนดีหรือไม่ ถูกหรือผิดประการใด เราเปลี่ยนความจริงของธรรมไม่ได้ ผู้ที่ให้ความรู้เราที่เป็นครูบาอาจารย์ ไม่ว่าสมัยใดทั้งสิ้น ท่านทุจริตหรือไม่ หรือว่าท่านสุจริต ถ้าท่านทุจริต คุณที่ท่านให้ความรู้มีแต่ว่าที่ทุจริตไม่มีคุณ ก็ต้องเป็นผู้ตรงจริงๆ การที่จะรู้ว่าคุณที่คนอื่นกระทำให้เราเป็นความดีที่เขาได้กระทำ หมดไม่ได้ ทำแล้วเป็นกุศลกรรม แต่ว่าขณะนั้นเราไม่สามารถที่จะรู้จิตใจของใครได้ ว่าทำเพราะอะไรหรือเพื่ออะไร ก็เป็นเรื่องที่ไม่จำเป็นต้องไปค้นคว้าสืบสวนเพราะว่าไร้ประโยชน์ ถึงอย่างไรก็ไม่รู้ความจริง คนที่จะรู้ความจริงได้คือตัวเอง ก็รู้ได้ ใครที่ทำดีต่อเรา เขาดีต่อเรา สิ่งที่คนดีจริงๆ ต้องการจากเราก็คือ เราเป็นคนดี ใครจะมาทวงบุญทวงคุณให้ไปทำอย่างนั้นอย่างนี้ คือผิด เพราะสิ่งนั้นไม่ใช่คุณ จะมาทวงให้ไปทำทุจริตได้อย่างไร ในเมื่อทุจริตไม่ใช่คุณ แต่ว่า "คุณ" คือความดี ความดีเป็นความดี ไม่เปลี่ยน เราก็ยิ่งสามารถที่จะระลึกถึงความดีที่ใครก็ได้ทำให้เรา ถ้าโจรได้รับอาหารจากใครสักมื้อหนึ่งด้วยความเมตตา ความเมตตาเป็นคุณแล้ว จะเปลี่ยน"คุณ" นั้นให้เป็นอย่างอื่นไม่ได้ แต่จะเปลี่ยนโจรให้เปลี่ยนเป็นคนดีได้หรือ ถ้าความดีไม่เกิดขึ้นทุกอย่างต้องตรง จึงสามารถที่จะเป็นมิตรที่ดี หวังดีจริงๆ คือให้สิ่งที่ถูกต้อง แล้วก็ตรงด้วย

    ยุคไหนสมัยไหนก็ต้องมีกิเลส มีอกุศลแล้วจะทำอย่างไร พูดความจริงให้เขาเข้าใจคือหนทางเดียว ไม่มีใครสามารถไปเปลี่ยนใจกับใจของใครได้ ยกเว้นความจริงเท่านั้น ถ้าเขาสะสมมาที่จะรู้ว่าความจริงเป็นประโยชน์ ความไม่จริงไม่มีประโยชน์อะไรเลยทั้งสิ้น เขาก็ค่อยๆ เห็นประโยชน์ของความจริงขึ้น ก็ให้ความจริงด้วยความเป็นมิตรจริงๆ

    แม้ครูอาจารย์ก็ตาม คนที่มีคุณก็มี แต่ส่วนที่ไม่ถูกต้อง ไม่ถูกจะบอกว่าต้องถูกไม่ได้ เพราะถูกคือถูก ไม่ใช่ครูหรือไม่ใช่ใครทั้งสิ้น แต่ความถูกคือความถูก ความผิดก็คือความผิด สิ่งที่ผิดก็ผิด สิ่งที่ถูกก็ถูก เนรคุณหรือไม่ อย่างนี้ถ้าได้กระทำสิ่งที่ถูกเนรคุณหรือไม่ ถ้าถาม คือไม่แต่ถ้าทำสิ่งที่ผิดต่อไปคือเนรคุณ เพราะไม่ใช่คุณ

    ผู้ฟัง เมื่อก่อนเราเคยเป็นส่วนหนึ่งของที่นั่น ช่วยเหลืออะไรหลายๆ อย่างที่นั่น แล้วอยู่ๆ ก็หายไป โดยที่ไม่ได้กลับไปอีก

    ท่านอาจารย์ กลับไปหาใคร

    ผู้ฟัง กลับไปตรงที่เราเคยฟังมา

    ท่านอาจารย์ พระสัมมาสัมพุทธเจ้าอยู่ที่ไหน แล้วไปหาใคร ไม่มีโอกาสที่จะพบผู้สัมมาสัมพุทธเจ้าเลย จะกลับไปหาใคร พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสรู้ปรินิพพานพระธรรมที่ได้ตรัสไว้ดีแล้ว ยังเหลือ คำจริงทุกคำเป็นคำของพระองค์ ไม่ใช่คำของใคร ถามว่ากลับไปหาคนๆ นั้น หรือไปหาพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

    ผู้ฟัง ไปหาพระพุทธเจ้า

    ท่านอาจารย์ เพราะฉะนั้นคำถามว่ากลับไปหาใคร ไม่ต้องมีชื่อ ความจริง หรือความไม่จริง ประโยชน์หรือโทษ กุศลหรืออกุศล คำนั้นขัดแย้งกับคำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าหรือไม่ ตรงกันข้ามกับคำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าหรือไม่ เป็นการทำลายคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าหรือไม่ ต้องเป็นผู้ตรง สัจจบารมี และอธิษฐานบารมี อธิษฐานบารมีจะต้องอยู่ในบารมีอื่นทั้งหมด มั่นคงขึ้น

    ผู้ฟัง ไม่ผิดใช่หรือไม่

    ท่านอาจารย์ ถ้าตอบแล้วจะเชื่อหรือไม่ หรือควรเชื่อเพราะคิดไตร่ตรองว่าคำที่ได้ฟังถูกต้องหรือไม่ เป็นปัญญาของตัวเองดีกว่า คิดถึงไปหาได้ ไปเยี่ยมเยียนได้ ถามทุกข์สุขได้ ช่วยเหลือได้ทุกอย่าง แต่ไม่เห็นตาม เพราะต้องมีที่พึ่งเดียว คือพระรัตนตรัย


    หมายเลข 10758
    17 มี.ค. 2567