ไม่คบคนพาลแต่ควรคบบัณฑิต


        ผู้ถาม อย่างมีในพระไตรปิฎก อดีตชาติของนางอุชุตราที่วานให้พระอรหันต์หยิบกระเช้ามาให้ แล้วอย่างในชีวิตประจำวัน บิดามารดาเราเปรียบเหมือนพระอรหันต์ของบุตร เราก็ไม่ควรที่จะใช้บิดามารดาให้ทำโน่นทำนี่แทนเราใช่ไหมครับ

        สุ. ดูจะตรงไปตรงมากับคำ เรื่องสำอางค์แล้วก็ใช้โน่นใช้นี่ แต่ความจริงก็ต้องคิดว่ามารดาบิดาเลี้ยงเรามา พระคุณเปรียบได้ไหมกับอะไรสำหรับท่านทั้งสอง แล้วมีทางไหนบ้างที่เราจะทำให้ท่านมีความสุข ความสบาย เราควรจะทำหรือไม่ควรจะทำ หรือกลับไปทำความทุกข์ให้กับท่าน ต้องคิดเอง ต้องพิจารณา ไม่ใช่ตามแบบหรืออะไรอย่างนั้น เป็นความเข้าใจของเราเองที่จะต้องเข้าใจถูก

        ผู้ถาม ชาดกที่บอกว่าคนอกตัญญูไม่ควรคบ ทำไมถึงไม่ควรคบ

        สุ. ดีหรือเปล่า คนอกตัญญู

        ผู้ถาม ไม่ดี

        สุ. แล้วจะคบคนไม่ดีหรือ

        ผู้ถาม ก็คือควรจะออกห่างจากเขา

        สุ. มงคลข้อที่ ๑ ว่าอะไร

        ผู้ถาม การไม่คบคนพาล

        สุ. อันดับ ๒

        ผู้ถาม การคบบัณฑิต

        สุ. เห็นไหมคะ ยังอันดับ ๒ คบบัณฑิต แต่อันดับ ๑ คือไม่คบคนพาล สำคัญกว่าจึงเป็นข้อที่ ๑ เพราะเหตุว่าความใกล้ชิดต่อความคิดเห็น การคล้อยตาม ใครจะรู้ ถ้าค่อยๆ ผสมน้ำสีหนึ่งเข้าไปในอีกสีหนึ่งก็จะค่อยๆ กลาย เพราะฉะนั้นถ้าเว้นไม่คบคนพาลก็ยังดีใช่ไหมประการหนึ่ง แล้วก็ควรจะคบบัณฑิตด้วย ไม่ใช่ว่าไม่คบคนพาลเท่านั้น แต่ว่าควรคบบัณฑิตด้วย ข้อที่ ๓ มงคล สิ่งประเสริฐ ควรบูชาผู้ที่ควรบูชา

        ที่มา ...

        พื้นฐานพระอภิธรรม ตอนที่ 209


    หมายเลข 10710
    25 ม.ค. 2567